HÀNG HOÁ

Thị trường bão hòa, nhưng doanh số bán xe máy vẫn tăng

Facebook Share

BNEWS.VN Trong sáu tháng cuối năm 2016, doanh số bán hàng của 5 đơn vị thành viên VAMM đạt trên 1.676.800 xe, nâng tổng doanh số bán hàng năm 2016 lên trên 3.121.000 xe, tăng 9,5% so với năm 2015.

Thị trường bão hòa, nhưng doanh số bán xe máy vẫn tăng. Ảnh minh họa: Văn Xuyên/Bnews/TTXVN

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, trong sáu tháng cuối năm 2016, doanh số bán hàng của 5 đơn vị thành viên đạt trên 1.676.800 xe, nâng tổng doanh số bán hàng năm 2016 lên trên 3.121.000 xe, tăng 9,5% so với năm 2015.

Các doanh nghiệp sản xuất xe máy thuộc VAMM, bao gồm các công ty Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Motor Việt Nam sản xuất tổng cộng 55 mẫu xe. Trong số các doanh nghiệp này, Honda Việt Nam sản xuất 15 mẫu xe từ bình dân đến xe sang chiếm hơn 70% thị phần trong cả nước; thị phần còn lại gồm Yamaha với 13 mẫu xe, SYM 11 mẫu xe, Piaggio có 10 mẫu xe, Suzuki có 6 mẫu xe.

Trong cuộc họp báo ra mắt Wave Alpha 110 vừa qua, Honda Việt Nam cho biết, trong năm 2016 đơn vị này bán ra hơn 2,14 triệu xe, tăng khoảng 7% so với năm trước.

Điều đáng tiếc là VAMM không bố doanh số cụ thể của từng nhà sản xuất và của từng mẫu xe tăng giảm như thế nào trong mỗi tháng và năm như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Bên cạnh đó, ngoài tiêu thụ trong nước, một số doanh nghiệp còn đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm đi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ với con số cụ thể như thế nào cũng không được VAMM và doanh nghiệp công bố.

Trong khi đó, theo báo cáo tình hình sản xuất của các ngành công nghiệp năm 2016 của Bộ Công Thương, Bộ này cho biết, sản lượng xe máy đạt hơn 3,39 triệu chiếc, tăng 3,2% so với năm trước.

Bộ Công Thương cũng nhận định do tiêu thụ xe máy đã đến ngưỡng bão hòa và người dân có xu hướng sử dụng các phương tiện khác phù hợp hơn nên ngành này có mức tăng trưởng thấp trong năm qua./.

>>> Quy định mới về lệ phí đăng ký, cấp biển ô tô, xe máy

Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Mặc dù tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đang mang lại nhiều cơ hội phát triển, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu thế hơn so với các doanh nghiệp ngoại, dẫn tới nguy cơ bị xâm lấn thị trường nội địa. Trong bối cảnh này, việc phát triển các chuỗi liên kết doanh nghiệp trở thành nhu cầu cấp thiết để giúp các doanh nghiệp Việt tìm được hướng đi mới, biến thách thức thành cơ hội cho mình.