Thị trường bất động sản Việt Nam đón nhận luồng sinh khí mới

14:04' - 15/11/2017
BNEWS Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất do Hiệp hội bất động sản Việt Nam diễn ra tại Hà Nội ngày 15/11, thu hút sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành, chuyên gia và khách quốc tế.
Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN
Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất do Hiệp hội Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất do Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) phối hợp với Kênh truyền hình VITV và dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng đã diễn ra tại Hà Nội ngày 15/11, thu hút sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành, chuyên gia và khách quốc tế.
Trong phiên khai mạc, Chủ tịch VNREA Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào chu kỳ ổn định và phát triển.
"Từ năm 2015 đến nay, nhất là từ đầu năm 2017, cùng với đà tăng trưởng mạnh của nền kinh tế và được sự chỉ đạo điều hành sát sao, linh hoạt của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, thị trường bất động sản Việt Nam đã đón nhận những luồng sinh khí mới, thực sự vượt qua khủng hoảng và bước vào một chu kỳ phát triển mạnh và ổn định", ông Nam nhấn mạnh.
Các chỉ số thị trường có nhiều tín hiệu tích cực như: lượng tồn kho bất động sản đã giảm triệt để; sức cầu thị trường tăng mạnh. Nhiều phân khúc thị trường phát triển bùng nổ; hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản đã có những thay đổi tích cực cả về lượng và chất; hoạt động đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp nước ngoài đều tăng cao…
Ông Nguyễn Trần Nam phân tích, sự hồi phục của thị trường bất động sản thời gian qua cũng đã tạo ra những đóng góp tích cực vào sự phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế và an sinh xã hội của đất nước. Đồng thời, góp phần quan trọng vào công tác thực hiện các chiến lược quốc gia về nhà ở và du lịch. Bên cạnh đó, tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của các thị trường tài chính – chứng khoán, lao động, dịch vụ và các ngành công nghiệp liên quan như xây dựng, vật liệu xây dựng.
Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng ghi nhận ý tưởng và nỗ lực của VNREA trong việc tổ chức sự kiện ý nghĩa này. Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho hay, thị trường bất động sản là một bộ phận không thể thiếu của hệ thống thị trường trong các nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường. Do đó, Đảng và Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo định hướng về xây dựng và hoàn thiện thị trường bất động sản trong nhiều văn kiện, pháp luật và chính sách.
Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản Việt Nam phát triển chưa đồng bộ, thiếu bền vững và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thiếu minh bạch. Một bộ phận thị trường phát triển tự phát, bị lợi ích nhóm chi phối.
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, Bộ Xây dựng đang phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức nghề nghiệp, các chuyên gia và nhà khoa học để xây dựng “Đề án đánh giá thị trường, dự báo xu hướng trung hạn và đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh”.
Đề án này sẽ được trình Chính phủ trong thời gian tới để tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể, khắc phục hạn chế, kiểm soát có hiệu quả và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.
Diễn đàn này nhằm nhìn nhận, đánh giá lại bức tranh tổng quan thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt năm 2017. Đồng thời, đưa ra những dự báo, nhận định về xu hướng phát triển của thị trường trong năm 2018 và thời gian tiếp theo…
Thông qua diễn đàn, các kiến nghị sẽ được tập hợp để gửi lên Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước để có biện pháp hỗ trợ, điều chỉnh chính sách kịp thời; khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp bất động sản chủ động có giải pháp ứng phó phù hợp.
Các tham luận tại diễn đàn cũng tập trung nêu những kinh nghiệm thực tế về việc phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam; đồng thời trao đổi các kinh nghiệm quốc tế có nhiều khả năng ứng dụng cho Việt Nam. Cùng đó, nhiều giải pháp, sáng kiến cũng được chia sẻ cùng với các kiến nghị để thị trường bất động sản Việt Nam phát triển minh bạch…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục