Thị trường chứng khoán năm 2016 sẽ còn khó khăn

15:50' - 28/12/2015
BNEWS Đó là nhận định của ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong buổi lễ công bố “10 sự kiện chứng khoán nổi bật trong năm 2015” tổ chức sáng nay tại khách sạn Candle, Hà Nội.

Việc công bố “10 sự kiện chứng khoán nổi bật trong năm 2015” là hoạt động thường niên do Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán Việt Nam phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cùng các thành viên thị trường khác đồng tổ chức.

Ông Vũ Bằng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: BNEWS.

Tại buổi lễ công bố, ông Vũ Bằng chia sẻ, 2015 là năm thị trường chứng khoán (TTCK) tiếp tục chịu nhiều tác động từ những yếu tố bên ngoài, tiêu biểu nhất là ảnh hưởng từ TTCK Trung Quốc. Từ đầu năm, dòng vốn đổ vào TTCK vẫn rất tốt, các nhà đầu tư chỉ rút ra khi có sự kiện của Trung Quốc (đặc biệt là trái phiếu), mới đây nhất là sự thay đổi lãi suất của Mỹ cũng khiến cho dòng vốn bị rút ra mạnh.

Thêm vào đó, là áp lực phá giá đồng nội tệ từ các nước, bất ổn của giá dầu thế giới; dịch chuyển dòng vốn quốc tế… là những cơ sở dự báo TTCK năm tới sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, UBCKNN đã có nhiều giải pháp đột phá.

Trong đó, đột phá lớn nhất là Nghị định 60 đã thể hiện chủ trương hoan nghênh dòng vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài của Chính phủ. Tuy nhiên, dù ra mắt vào giữa năm 2015 nhưng đến nay mới có một công ty chứng khoán được mở room 100%.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Bằng, có 2 điểm khiến Nghị định này chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, đó là danh mục đầu tư có điều kiện và Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối – vẫn chưa chính thức được ban hành.

Dưới góc nhìn của mình, chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa cho rằng, năm 2016, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đi ngang đến hết quý I, sau đó sẽ tăng chậm và đều đặn.

Một điểm đáng chú ý với các doanh nghiệp trong năm 2016 mà chuyên gia Lê Xuân Nghĩa lưu ý là khi gia nhập TPP, thách thức lớn cho doanh nghiệp là tham gia chuỗi giá trị đến từ công nghệ và vốn. Đặc biệt công nghệ là bài toán doanh nghiệp trong nước không thể tìm kiếm được và phải tìm đối tác.

Với vai trò là một thành viên thị trường, ông Lê Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) chia sẻ, hai rủi ro lớn nhất trong hoạt động TTCK năm 2016 là tỷ giá và lãi suất.

Với việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước công bố việc linh hoạt điều chỉnh tỷ giá đã giảm đi rất nhiều lo lắng cho nhà đầu tư. Nhìn xa hơn, cuối năm 2016 tăng trưởng sẽ tốt hơn năm 2015. Theo phân tích dự báo của công ty này, tăng trưởng của các công ty lớn sẽ là 18%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục