Thị trường chứng khoán phái sinh: Sẽ sôi động do có chính sách hỗ trợ tích cực

20:00' - 11/08/2017
BNEWS Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán phái sinh sẽ rất sôi động trong các phiên giao dịch sắp tới nhờ những chính sách hỗ trợ tích cực của cơ quan quản lý.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn nút khai trương thị trường chứng khoán phái sinh ngày 10/8/2017. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Ngày 11/8, phiên thứ 2 của thị trường chứng khoán phái sinh đã diễn ra khá tích cực với 615 hợp đồng được giao dịch cho 4 mã Hợp đồng tương lai chỉ số VN30, tương đương giá trị giao dịch gần 46 tỷ đồng. Trong đó đóng góp chủ yếu là Hợp đồng tương lai đáo hạn tháng 8/2017, chiếm gần 83%.
Đóng cửa phiên giao dịch, Hợp đồng VN30F1708 giảm 0,2 điểm xuống mức 745,70 và VN30F1709 giảm 3,1 điểm xuống mức 745,70; trong khi hợp đồng VN30F1712 tăng 3,7 điểm lên mức 756 và VN30F1803 tăng 2,2 điểm lên mức 760.
Mặc dù 2 hợp đồng ngắn hạn giảm so với giá tham chiếu đầu ngày, nhưng giá đóng cửa cao hơn giá chỉ số cơ sở VN30 cho thấy thị trường vẫn đặt kỳ vọng vào xu hướng giá lên.
Trên thị trường cơ sở, VN30 tăng 0,21% lên 744, 9 điểm, với 13 mã tăng giá, 4 mã đứng giá và 13 mã giảm giá. Thanh khoản tích cực với tổng giá trị giao dịch đạt trên 1.752 tỷ đồng.
Theo các chuyên gia, hiện nay thanh khoản thị trường vẫn chưa phải ở mức cao nhưng đây được coi là những phiên tập dượt và các phiên sắp tới hứa hẹn sẽ rất sôi động vì những chính sách hỗ trợ tích cực của cơ quan quản lý.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn, trước mắt sẽ miễn phí toàn thị trường trong vòng 3 tháng để hỗ trợ trong giai đoạn đầu vận hành thị trường chứng khoán phái sinh. Tuy nhiên, sau đó sẽ quy định mức phí trần và sàn cụ thể.
Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho rằng, với cơ chế nhà đầu tư được sử dụng ngay các tài khoản giao dịch chứng khoán cơ sở để giao dịch chứng khoán phái sinh chính là lý do có một lượng tài khoản tham gia thị trường khá nhiều và rất có thể trong một thời gian ngắn tới sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư nữa quan tâm tới thị trường.
Theo chuyên gia cao cấp chiến lược thị trường Công ty cổ phần Chứng khoán MB- MBS, Nguyễn Việt Đức, hiện nay nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư tổ chức gần như chưa tham gia thị trường và giao dịch đến chủ yếu từ nhà đầu tư cá nhân. Trung bình giao dịch của nhà đầu tư cá nhân sẽ chiếm hơn một nửa khối lượng giao dịch trong ngày.
“Chúng tôi cho rằng chỉ trong thời gian ngắn tới giao dịch Hợp đồng tương lai có thể tiệm cận con số 100 tỷ đồng/ngày cho 4 hợp đồng đang giao dịch”, ông Đức nói.
Anh Trần Văn Toản, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tại Hà Nội chia sẻ, thị trường chứng khoán phái sinh có cách thức giao dịch hoàn toàn mới so với thị trường chứng khoán cơ sở. Do đó, anh Toản chờ đợi xem diễn biến thị trường, đồng thời tìm hiểu, cập nhật thêm kiến thức để chuẩn bị tham gia thị trường này.
“Tôi chắc chắn sẽ tham gia thị trường chứng khoán phái sinh, tuy nhiên vì là thị trường mới nên tôi nghĩ cần thời gian khoảng 2 tháng để quan sát và tìm hiểu thêm về thị trường”, anh Toản nói.
Theo các chuyên gia chứng khoán, việc giao dịch hợp đồng tương lai diễn ra tương tự như với giao dịch cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch thông qua giao dịch khớp lệnh hoặc giao dịch thỏa thuận với các loại lệnh vẫn đang được sử dụng trên thị trường.
Các hợp đồng tương lai sẽ có bảng giá riêng biệt, nhà đầu tư dựa trên kỳ vọng của mình vào xu hướng của chỉ số có thể đặt lệnh và khớp lệnh để tham gia vào hợp đồng tương lai.
Nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số tăng sẽ mua hợp đồng tương lai chỉ số, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số giảm sẽ bán hợp đồng tương lai chỉ số. Nhà đầu tư khi tham gia giao dịch cần lưu ý chọn hợp đồng có tháng đáo hạn phù hợp.
Hiện nay Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận cho 7 công ty chứng khoán là thành viên giao dịch và bù trừ.

Cụ thể: Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect, Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC), Công ty cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC), Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS), Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS). Vietinbank là ngân hàng được chỉ định thanh toán cho hệ thống chứng khoán phái sinh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục