Thị trường chứng khoán thế giới biến động ngược chiều nhau

08:39' - 13/03/2018
BNEWS Mối lo về cuộc chiến thương mại đã “lấn át” phần nào tâm lý lạc quan của giới đầu tư sau báo cáo về thị trường việc làm của Mỹ.

Các chỉ số chứng khoán chính trên các thị trường toàn cầu chuyển động ngược chiều nhau trong phiên ngày 12/3, trong đó chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tại Phố Wall leo lên mức cao kỷ lục mới, còn chỉ số công nghiệp Dow Jones và S&P 500 giảm điểm do mối lo về một cuộc chiến thương mại trên toàn cầu.

Thị trường chứng khoán thế giới biến động ngược chiều nhau. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Tại New York, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,4% lên 7.588,32 điểm vào cuối phiên, trong lúc chỉ số Dow Jones mất 0,6% xuống 25.178,61 điểm và chỉ số S&P 500 giảm nhẹ 0,1% xuống 2.783,02 điểm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày dọa sẽ đánh thuế lên ô tô của Đức nếu Liên minh châu Âu (EU) không giảm hàng rào thuế quan nhằm vào hàng hóa của nước này. Phản ứng trước thông báo này, Ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của EU Cecilia Malmstroem cho hay khối này sẽ “đứng vững”.

Trong một động thái khác, trên trang mạng Twitter, ông Trump nói rằng Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross sẽ trao đổi với các đại diện của EU về việc gỡ bỏ các hàng rào thuế quan lớn mà châu Âu sử dụng đối với các sản phẩm của Mỹ. Ông nhấn mạnh các biện pháp này là không công bằng đối với những người nông dân và nhà sản xuất của Mỹ.

Mối lo về cuộc chiến thương mại đã “lấn át” phần nào tâm lý lạc quan của giới đầu tư sau báo cáo vừa công bố cho thấy thị trường việc làm tăng mạnh tại Mỹ, và thông báo bất ngờ về cuộc họp giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, thị trường chứng khoán London và Paris hầu như "bất động", trong khi chứng khoán Frankfurt có thêm 0,6% sau khi "ông lớn" trong lĩnh vực năng lượng E.ON thông báo kế hoạch “thâu tóm” Innogy, một công ty chuyên về năng lượng tái tạo của đối thủ cạnh tranh RWE, với giá trị thương vụ vào khoảng 20 tỷ euro.

Thỏa thuận này đã tiếp sức cho giá cổ phiếu của các công ty liên quan, trong đó cổ phiếu của E.ON tăng hơn 4%, còn giá cổ phiếu của RWE tăng hơn 9%.

Tại Paris, chỉ số CAC 40 đi ngang và ở mức 5.276,71 điểm vào cuối phiên giao dịch, còn ở London, chỉ số FTSE 100 giảm nhẹ 0,1% xuống 7.214,76 điểm. Trong khi chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) khép phiên tăng 0,6% lên 12.418,39 điểm. Chỉ số tổng hợp EURO STOXX 50 tăng 0,3% lên 3.429,48 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục