Thị trường chứng khoán tuần từ 18-22/1: Có thể tiếp tục xu hướng giảm

13:25' - 17/01/2016
BNEWS Tâm lý nhà đầu tư đang chịu nhiều áp lực. Mặc dù vậy, nếu thị trường giảm thêm sẽ tạo một bằng giá hấp dẫn ở nhiều cổ phiếu và lực cầu mới sẽ xuất hiện nhiều hơn.
 Thị trường chứng khoán toàn cầu giảm đã có những tác động nhất định đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh:(minh họa) TTXVN 

Diễn biến thị trường chứng khoán trong tuần qua cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đang chịu nhiều áp lực đặc biệt là ở 2 phiên giảm tương đối mạnh ngày 14/1 và 15/1 khiến mốc 550 điểm bị phá vỡ. Điều này được các chuyên gia lý giải là do việc khối ngoại tiếp tục bán ròng cùng với sự ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán thế giới sụt giảm mạnh.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, có lẽ sắp tới cũng chưa có nhiều tín hiệu tích cực lắm khi thị trường quốc tế vẫn diễn biến khá xấu cùng với tình hình giá dầu, áp lực tỷ giá. Mặc dù vậy, nếu thị trường giảm thêm sẽ tạo một bằng giá hấp dẫn ở nhiều cổ phiếu và lực cầu mới sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Dưới góc nhìn của mình, Công Ty Chứng Khoán Đầu Tư Việt Nam – IVS cho rằng, vẫn có thể kỳ vọng thị trường rơi sâu sẽ hồi phục mạnh. Hiện tại khối lượng giao dịch vẫn duy trì mức tốt nên trước mắt kỳ vọng vùng 515-530 điểm sẽ hỗ trợ VN-Index.

Thực tế chỉ số giảm mạnh lần này có tác động rất lớn của nhóm LargeCap và nhóm Penny. Nhiều nhà đầu tư vẫn lựa chọn những cổ phiếu cơ bản để mua vào và tái cơ cấu lại danh mục hiệu quả hơn. Xét về mặt tâm lý, trong lịch sử từng rất nhiều lần khi nhà đầu tư rơi vào trạng thái chán nản hay bi quan nhất là lúc thị trường cứng khoán sẽ hồi phục lại.

Cùng quan điểm này, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC nhận định, sau các phiên thị trường liên tục sụt giảm vừa qua, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào một tỷ trọng thấp các cổ phiếu cơ bản đã giảm sâu.

Tuy nhiên, tỷ trọng cho danh mục tổng thể vẫn nên khống chế ở mức trung bình, chưa nên đẩy lên mức quá cao do rủi ro thị trường hiện vẫn ở mức khá cao.

Công ty Cổ phần chứng khoán FPT – FPTS cũng cho rằng, vài phiên phục hồi kỹ thuật sẽ có thể giúp đà giảm chậm lại, tuy nhiên kỳ vọng cho một sự đảo ngược của xu hướng chính là rất thấp.

Tuần giao dịch kết thúc với tâm lý bán đè nặng và những tín hiệu xác nhận xu hướng giá xuống quay trở lại trên các chỉ số chính của hai sàn HOSE và HNX. Trong đó, yếu tố ảnh hưởng bên ngoài thuộc về diễn biến phức tạp của thị trường chứng khoán quốc tế và biến động của giá dầu.

FPTS nhận định, có thể thấy rằng tâm lý nhà đầu tư đang rất bi quan khi áp lực bán tháo được kéo dài sang tuần giao dịch thứ hai liên tiếp. Theo đó, tuần giao dịch tới sẽ tiềm ẩn rủi ro với xác suất cao đà giảm sẽ tiếp diễn.

Các vị thế ngắn hạn sẽ tiếp tục phải đối mặt nguy cơ bán tháo sau khi ngưỡng hỗ trợ mạnh xuyên phá.  Nhà đầu tư nên hết sức thận trọng với các quyết định giải ngân mới khi chỉ số chưa hoàn thành quá trình dò đáy mới

Tuy nhiên cũng có ý kiến chuyên gia cho rằng, dù khá nhiều cổ phiếu đã rơi khá sâu nhưng dòng tiền bắt đáy vẫn ở mức thấp do vốn vẫn đang nằm ở các nhóm cổ phiếu khác và bản thân nhà đầu tư cũng cẩn trọng hơn.

Thông thường phải sau một đợt tăng đầu tiên của thị trường thì nhóm cổ phiếu đầu cơ mới thu hút dòng tiền mới xoay vòng đổ vào. Vì vậy, giai đoạn này sẽ chỉ có vài cổ phiếu tạo các cơn sóng nhỏ và dòng tiền vẫn đang thăm dò là chính hơn là đổ vào thật sự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục