Thị trường chứng khoán Việt Nam với mục tiêu phát triển an toàn, hiệu quả

11:49' - 23/02/2018
BNEWS Thị trường chứng khoán Việt Nam được xem là bệ phóng quan trọng cho nhiều doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân.
 Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh cồng đầu xuân Mậu Tuất 2018. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Ngày 23/2, tại Lễ đánh cồng đầu Xuân Mậu Tuất 2018 do Bộ Tài chính chủ trì tổ chức ở Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (Hose), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhận định, trong quá trình Việt Nam hoàn thiện nền kinh tế thị trường và hội nhập vào nền kinh tế thế giới, thị trường chứng khoán đã khẳng định được vai trò là kênh huy động vốn trung và dài hạn phục vụ cho sự phát triển nền kinh tế đất nước.

Thị trường chứng khoán Việt Nam được xem là bệ phóng quan trọng cho nhiều doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân và thực hiện tốt vai trò kiến tạo phù hợp với chủ trương chính sách của Chính phủ.
Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, giai đoạn 2018 - 2020 rất quan trọng bởi hàng loạt chủ trương, cơ chế chính sách lớn của Đảng và Nhà nước sẽ đi vào thực tiễn. Cụ thể, trong năm 2018, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy giải pháp phát triển nền kinh tế bền vững, phát triển kinh tế tư nhân, quyết liệt thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước...

Riêng đối với thị trường chứng khoán sẽ đẩy mạnh thu hút dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước, nhà đầu tư chiến lược để tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển bền vững; từ đó, nâng cao vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam; đổi mới mô hình tăng trưởng và huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế đất nước.
Để thực hiện được các mục tiêu đã đề ra, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Ủy ban Chứng khóa Nhà nước và những Bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả; trong đó, một số nhiệm vụ trọng tâm gồm: hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về thị trường chứng khoán và Luật Chứng khoán sửa đổi đồng bộ với các Luật khác như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư để tạo môi trường minh bạch cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng và bền vững của thị trường thông qua áp dụng các nguyên tắc, thông lệ quốc tế, tăng trường quản trị rủi ro… đảm bảo hài hoà quan hệ cung cầu thị trường; tăng cường thu hút dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước, tham gia của các thành viên thị trường; triển khai sản phẩm mới, thị trường mới, ứng dụng công nghệ kỹ thuật số...

Đẩy mạnh cải thiện năng lực điều hành, quản lý thị trường, thanh tra, giám sát… để tạo niềm tin cho nhà đầu tư; hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra và giữ vững vai trò là kênh thu hút vốn quan trọng của nền kinh tế.
Ông Lê Hải Trà - Thành viên phụ trách Hội đồng Quản trị Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh cho hay, tiếp tục sự tăng trưởng tích cực của năm 2017, những ngày đầu tiên của năm 2018, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có những tính hiệu khả quan và nhiều kỳ vọng.

Thanh khoản thị trường tiếp tục gia tăng mạnh với giá trị bình quân đạt trên 8.000 tỷ đồng/phiên; trong đó, các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 12.600 tỷ đồng, gần bằng 48% của cả năm 2017. Bên cạnh đó, các chuyên gia, tổ chức đầu tư trong và ngoài nước đánh giá Việt Nam có nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định sẽ tiếp tục hỗ trợ tốt cho thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh.
Trước bối cảnh đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đã đặt ra nhiều mục tiêu hoạt động trọng tâm của năm 2018 để phát huy những kết quả đạt được của ngành chứng khoán Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng.

Cụ thể, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan và thành viên thị trường thực hiện tham gia xây dựng Luật Chứng khoán sửa đổi để trình Quốc hội thông qua vào năm 2019; tập trung triển khai sản phẩm mới hỗ trợ tăng quy mô và thanh khoản thị trường; chú trọng nghiên cứu và hỗ trợ tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Ngoài ra, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh sẽ đẩy nhanh triển khai dự án hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin để giám sát và điều hành linh hoạt đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường. Cùng với đó, nâng cao năng lực quản trị điều hành để đáp ứng những yêu cầu và thách thức trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Năm 2017, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như sự ra đời của thị trường chứng khoán phái sinh, giá trị vốn hóa toàn thị trường cổ phiếu đạt trên 70% GDP và đạt được chỉ tiêu đề ra của năm 2020; trong đó, nhiều doanh nghiệp lớn niêm yết và đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán, với các tínn hiệu thị trường thay đổi, phục hồi mạnh với chỉ số VN Index đạt trên 1.000 điểm, tăng 48% so với năm 2016.
Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bình quân của các doanh nghiệp niêm yết lần lượt đạt 19% và 28%. Thanh khoản thị trường có sự tăng trưởng đáng kể, bình quân đạt tăng trên 63% so với năm 2016. Bên cạnh thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu Chính phủ cũng có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp tích cực vào công tác huy động vốn cho ngân sách đầu tư phát triển kinh tế./.

>>> Chứng khoán chiều 22/2: Rung lắc và điều chỉnh trên diện rộng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục