Thị trường dầu mỏ ghi nhận tháng tăng giá thứ hai liên tiếp

14:08' - 01/10/2016
BNEWS Thị trường dầu mỏ thế giới khép lại tháng Chín với mức tăng ấn tượng, song vẫn không thoát khỏi đà giảm trong cả quý III, ghi nhận quý giảm đầu tiên kể từ đầu năm nay.
Thị trường dầu mỏ thế giới tăng điểm trong tháng 9/2016. Ảnh: manufacturer.com

Điểm tối duy nhất của tuần này là phiên giao dịch 27/9, trước thềm cuộc họp không chính thức của OPEC bên lề Diễn đàn Năng lượng Quốc tế lần thứ 15 tại Algeria, khi Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết nước này chưa sẵn sàng tham gia thỏa thuận “đóng băng” sản lượng.

Tuy nhiên, ngày 28/9, giá dầu thế giới bật tăng gần 6%, sau khi OPEC bất ngờ quyết định giảm sản lượng dầu xuống mức 32,5-33 triệu thùng/ngày, thấp hơn khoảng 750.000 thùng/ngày so với mức hiện tại.

Chủ tịch OPEC, Mohammed Bin Saleh Al-Sada, phát biểu tại một cuộc họp báo cho biết các nước thành viên đã nhất trí thành lập một ủy ban có nhiệm vụ cân nhắc về hạn ngạch sản lượng của mỗi nước thành viên và trình báo cáo tại cuộc họp lần tới của OPEC vào tháng 11 tới.

Trong phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 30/9), giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tiếp tục duy trì xu hướng đi lên của hai phiên liền trước đó, song giá dầu Brent tại Anh lại để tuột mất đà tăng do nhiều chuyên gia tỏ ý hoài nghi về tác động của thỏa thuận của OPEC đến thị trường dầu, còn các nhà đầu tư vẫn thận trọng chờ thêm hai tháng nữa, trước khi thỏa thuận này được phê duyệt chính thức và chi tiết về hạn ngạch sản xuất dầu mỏ của từng nước được công bố.

Thậm chí, một số người còn “vẽ” lên kịch bản các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ, với công nghệ tiên tiến sẵn có trong tay, sẽ nhân cơ hội này để đẩy mạnh sản lượng vào thị trường để kiếm lời, qua đó khiến nỗ lực thu hẹp nguồn cung dầu toàn cầu trở nên bế tắc hơn.

Báo cáo của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ trong tuần này đã tăng 7 giàn so với tuần trước đó, lên 425 giàn, đánh dấu tuần leo dốc thứ 13 trong 14 tuần vừa qua.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần này, tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 11/2016 tăng 41 xu Mỹ (0,9%), lên 48,24 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn lại để mất 18 xu Mỹ (0,4%), giảm còn 49,06 USD/thùng.

Như vậy, tính chung cả tháng Chín, giá dầu WTI tăng tới 7,9%, song lại chứng kiến mức giảm 0,2% trong quý III vừa qua. Còn giá dầu Brent chỉ tăng khiêm tốn hơn 1% trong cả quý III, sau khi ghi nhận mức tăng 4% trong tháng Chín.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục