Thị trường dầu mỏ thế giới chứng kiến một tuần “thăng hoa”

09:58' - 16/09/2017
BNEWS Thị trường dầu mỏ thế giới đã chứng kiến một tuần “thăng hoa”, nhờ tâm lý lạc quan của giới đầu tư về triển vọng tái cân bằng cung-cầu trên thị trường “vàng đen”.

Tính chung cả tuần, giá dầu Brent tăng 3,3%, mức tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng Bảy; còn giá dầu chuẩn Tây Texas (WTI) tăng gần 5%, mức tăng mạnh nhất trong gần hai tháng.

Thị trường dầu mỏ thế giới chứng kiến một tuần “thăng hoa”. Ảnh: Reuters

Trong phiên giao dịch đầu tuần (11/9), giá dầu đi lên trong bối cảnh các nhà các nhà máy lọc dầu ở Mỹ hoạt động trở lại sau cơn bão Harvey và Saudi Arabia tiến hành các cuộc đàm phán về khả năng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ. Thống kê cho thấy nhiều nhà máy lọc dầu ở Mỹ đang khởi động trở lại sau cơn bão Harvey, làm tăng nhu cầu đối với nguồn dầu thô Mỹ.

Bên cạnh đó, thị trường còn được hỗ trợ bởi thông tin Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Khalid al-Falih thảo luận với người đồng cấp Kazakhstan và Venezuela về khả năng tiếp tục gia hạn thêm ba tháng nữa đối với thỏa thuận cắt giảm nguồn cung cho thị trường của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sau thời điểm tháng 3/2018.
Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày 12/9 sau khi OPEC cho biết sản lượng dầu của tổ chức này đã giảm trong tháng 8/2017. Theo một báo cáo mới của OPEC, sản lượng khai thác dầu của 14 quốc gia thành viên thuộc tổ chức này trong tháng Tám đạt 32,755 triệu thùng/ngày, giảm 79.000 thùng/ngày so với mức 32,834 triệu thùng/ngày vào tháng Bảy trước đó.

Các nhà phân tích cho biết bản báo cáo trên của OPEC cũng cho thấy thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC với các nước không thuộc OPEC đang giúp hạn chế nguồn cung toàn cầu dư thừa.
Sang phiên giao dịch ngày 13/9, giá dầu nối dài đà tăng sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết tình trạng dư cung toàn cầu đang bắt đầu cải thiện. Trong báo cáo hàng tháng mới công bố IEA cho biết thị trường dầu toàn cầu có dấu hiệu đang dần cân bằng trở lại và sản phẩm dầu dự trữ ở các nước công nghiệp phát triển có thể sẽ sớm giảm xuống dưới mức trung bình của 5 năm.
Nhận định của IEA về việc tình trạng dư cung toàn cầu đang bắt đầu co lại tiếp tục hỗ trợ đà tăng cho giá dầu trong phiên giao dịch ngày 14/9. Bên cạnh đó, IEA cũng nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sau khi tình trạng thiếu hụt dầu gia tăng mạnh trong quý II/2017 so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, nhu cầu dầu toàn cầu được dự đoán sẽ tăng 1,6 triệu thùng/ngày lên bình quân 97,7 triệu thùng/ngày trong năm nay, nhờ mức tiêu thụ cao ở Mỹ và châu Âu.
Tới phiên cuối tuần 15/9, giá dầu Brent đã vọt lên mức cao nhất trong 5 tháng, khi giới đầu tư tăng cường hoạt động mua vào trước báo cáo cho thấy nhu cầu tiêu thụ “vàng đen” đang gia tăng. Chốt phiên này, giá dầu Brent tăng 15 xu Mỹ lên 55,62 USD/thùng; còn giá dầu WTI giữ ở mức 49,89 USD/thùng.
Theo sau báo cáo của IEA, OPEC cũng nâng dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ trong năm 2018, đồng thời nhấn mạnh đến những dấu hiệu cho thấy sự thắt chặt hơn của thị trường. Gene McGillian, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường tại Tradition Energy, tại Stamford, Connecticut (Mỹ), nhận định báo cáo của OPEC đã thúc đẩy hoạt động mua vào của các nhà giao dịch.
Các nhà phân tích của HSBC dự báo 2017 sẽ là năm nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ. Bên cạnh đó, ngân hàng này dự báo giá dầu Brent sẽ tăng lên lần lượt 65 USD/thùng và 70 USD/thùng trong các năm 2018 và 2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục