Thị trường dầu mỏ thế giới sẽ ổn định trong năm 2017

16:17' - 30/11/2016
BNEWS Ngày 29/11, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid Al-Falih cho rằng thị trường dầu mỏ sẽ cân bằng cung cầu trong năm 2017 ngay cả khi các nước sản xuất dầu mỏ duy trì sản lượng ở mức hiện nay.
Thị trường dầu mỏ thế giới sẽ ổn định trong năm 2017. Ảnh: reuters

Theo thỏa thuận sơ bộ đạt được tại Hội nghị Bộ trưởng dầu mỏ Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tại Algeria vào tháng Chín vừa qua, OPEC dự kiến sẽ giảm sản lượng xuống còn 32,5- 33 triệu thùng/ngày.

Bộ trưởng dầu mỏ các nước OPEC sẽ nhóm họp tại thủ đô Vienna, Áo vào ngày 30/11 nhằm hoàn tất thỏa thuận này. Các nước thành viên OPEC cũng mong muốn các nước sản xuất ngoài OPEC như Nga cùng hợp tác bằng cách hạn chế sản lượng dầu mỏ khai thác.

Bộ trưởng Al-Falih cho biết Saudi Arabia hy vọng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ sẽ tăng và thị trường có thể đạt mức cân bằng vào năm 2017, kể cả khi chưa có sự can thiệp của OPEC. Tuy nhiên, sự can thiệp của OPEC có thể đẩy nhanh quá trình cân bằng này và thị trường dầu mỏ sẽ hồi phục nhanh hơn.

Trước đó, Saudi Arabia tuyên bố nước này sẽ cắt giảm sản lượng xuống 10,6 triệu thùng/ngày từ tháng 11/2016 trong nỗ lực vực dậy giá dầu thế giới.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Khalid Al-Falih, việc cắt giảm sản xuất dầu mỏ chưa phải là giải pháp duy nhất, vì việc duy trì sản lượng ở mức hiện tại của OPEC là phù hợp, nhưng cần có biện pháp để phục hồi và tăng mức tiêu thụ dầu thô và sản phẩm dầu khí tại các thị trường đang phát triển, nhất là thị trường Mỹ.

Trong một động thái liên quan cuộc họp của OPEC, Iran và Iraq vẫn phản đối yêu cầu cắt giảm sản lượng từ Saudi Arabia, khiến cho nỗ lực đạt được một thỏa thuận cuối cùng về cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô của OPEC trở nên khó khăn hơn tại cuộc họp chính thức ngày 30/11.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục