Thị trường Myanmar hấp dẫn giới đầu tư nước ngoài

08:10' - 05/04/2016
BNEWS Thời gian gần đây, đồng kyat của Myanmar tăng lên so với đồng USD với tỷ giá đồng kyat đã bắt đầu “bật” lên so với đồng bạc xanh kể từ đầu năm nay.
Thị trường Myanmar hấp dẫn giới đầu tư nước ngoài. Ảnh: reuters

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, đồng kyat được giao dịch ở mức 1.191 kyat = 1 USD, tăng so với mức 1.197 kyat/USD trong phiên trước đó và tăng khá mạnh so với tỷ giá dưới 1.200 kyat/USD hồi đầu tháng Ba.

Theo ông U Mya Than, Chủ tịch Myanmar Oriental Bank, yếu tố chính hỗ trợ đồng kyat mạnh lên là nguồn vốn đầu tư nước ngoài rót vào thị trường này gia tăng.

Sự kiện Sàn Chứng khoán Yangon (YSX) chính thức đi vào hoạt động từ cuối tháng trước phần nào cũng giúp thị trường nước này trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư.

Hoạt động bán đồng bạc xanh ra thị trường giúp làm tăng nguồn cung ngoại tệ, qua đó góp phần hạ thấp tỷ giá kyat/USD.

Trong bối cảnh hiện nay, ông U Than Lwin, chuyên gia tư vấn thuộc Ngân hàng Kanbawza (KBZ), cho rằng Ngân hàng trung ương Myanmar cần có động thái mua hoặc bán USD nhằm giữ thị trường ổn định.

Trong khi đó, ông U Mya Than cho rằng điều quan trọng là Naypyidaw cần phải giảm thâm hụt thương mại và thâm hụt ngân sách "vì có như vậy đồng kyat mới giữ được đà tăng giá và lạm phát ổn định".

Báo cáo mới công bố của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định kinh tế Myanmar trong tài khóa 2015-2016 sẽ tăng trưởng 7,2% và dự đoán con số này sẽ đạt 8,4% trong tài khóa tới, nhờ các chuyển biến về chính trị cũng như chương trình cải cách cơ cấu sẽ giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế và đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục