Thị trường năng lượng biến động trái chiều trong tuần

15:43' - 21/11/2015
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 20/11, hợp đồng giao dịch dầu ngọt nhẹ giao tháng 12/2015 hết hạn cũng là yếu tố gây bất ổn trên thị trường năng lượng.
Ảnh minh họa. Nguồn: cbc

Giá dầu trồi sụt trong cả tuần qua khi liên tục chứng kiến các phiên tăng giảm bất nhất.

Phiên đầu tuần (ngày 16/11), giá dầu thế giới đi lên trước thông tin liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu tấn công các cơ sở dầu mỏ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria nhằm trả đùa vụ tấn công khủng bố ở Paris (Pháp) hồi cuối tuần trước đó.

Tuy nhiên, đà tăng này bị hạn chế trước thông tin kinh tế Nhật Bản, một trong những nhà nhập khẩu dầu mỏ lớn trên thế giới, sụt giảm quý thứ hai liên tiếp và rơi vào suy thoái trở lại.

Thị trường quay trở lại với nỗi lo dư cung dai dẳng cũng như việc đồng USD mạnh lên đã khiến giá dầu đảo chiều hạ trong phiên giao dịch ngày 17/11, trước khi phục hồi ngay trong phiên liền sau đó, khi Bộ Năng lượng Mỹ (DoE) công bố cáo cáo cho thấy dự trữ dầu thô của nước này trong tuần kết thúc ngày 13/11 tăng "khiêm tốn" hơn dự kiến, dù cho đây là tuần tăng thứ tám liên tiếp dầu thô dự trữ của Mỹ và lượng dự trữ này vẫn ở mức cao nhất so với cùng kỳ hàng năm.

Thêm vào đó, biên bản cuộc họp tháng Mười của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được đưa ra cùng ngày cho thấy những đồn đoán về khả năng Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - sẽ nâng lãi suất vào tháng 12 tới là có cơ sở, cũng góp phần hỗ trợ đà tăng của mặt hàng năng lượng.

Tuy nhiên, dầu ngọt nhẹ lại đi xuống trong hai phiên giao dịch cuối tuần 19-20/11, và thậm chí có thời điểm rơi xuống dưới mức 39 USD/thùng, khi mối lo về tình trạng dư thừa nguồn cung tiếp tục đeo bám giới đầu tư.

Thêm vào đó, trong phiên giao dịch ngày 20/11, hợp đồng giao dịch dầu ngọt nhẹ giao tháng 12/2015 hết hạn cũng là yếu tố gây bất ổn trên thị trường năng lượng.

Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 12/2015 giảm 15 xu, xuống 40,39 USD/thùng, sau khi có lúc chạm mức 38,99 USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 27/8.

Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc lại "nhích" nhẹ 48 xu, lên 44,66 USD/thùng. Tính chung cả tuần qua, giá dầu Brent tăng 2%, còn giá dầu ngọt nhẹ mất 1%.

Mặc dù trong phiên cuối tuần, công ty dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes công bố báo cáo cho hay lượng giàn khoan dầu đang hoạt động ngoài khơi nước Mỹ trong tuần này đã giảm so với tuần trước đó, xuống 564 giàn khoan, song dường như thông tin này không giúp cho giá dầu ngọt nhẹ phục hồi và vẫn chứng kiến tuần giảm giá.

Minh Trang (Theo THX, Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục