Thị trường Nga khan hiếm cam quýt

11:45' - 22/10/2016
BNEWS Chỉ tính riêng trong tháng Chín năm nay, giá cam trên thị trường Nga đã tăng 15,7% trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm mặt hàng cam quýt.
Thị trường Nga khan hiếm cam quýt. Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ là nước xuất khẩu cam quýt lớn nhất cho thị trường Nga trong năm 2015, chiếm tới 35% tổng khối lượng nhập khẩu (tương đương khoảng 540 tấn).

Tuy nhiên, vào đầu năm 2016, Nga áp đặt một số biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu cam. Điều này dẫn tới xuất khẩu cam quýt của Thổ Nhĩ Kỳ trong sáu tháng đầu năm 2016 đã giảm 9,6%.
Trong khi đó, thị phần của Ai Cập, một nước xuất khẩu cam quýt khác cho Nga, đã tăng lên 37,1% so với mức 26% cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, vào cuối tháng 9/2016, Cơ quan Giám sát nông nghiệp Nga (Rosselkhoznadzor) đã tạm thời cấm nhập khẩu cam quýt từ Ai Cập do vi phạm các yêu cầu kiểm dịch thực vật một cách có hệ thống.
Theo đó, giới chuyên gia cảnh báo giá mặt hàng này có khả năng nhảy vọt, nếu các hãng bán lẻ không sớm thiết lập được các kênh cung cấp mới.
Đầu tháng Mười năm nay, Moskva đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu rau quả của Thổ Nhĩ Kỳ. Cam nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ có giá rẻ hơn gần gấp hai lần so với giá cam của Ai Cập. Vì vậy, các nhà nhập khẩu của Nga tạm dừng mua cam từ các nhà cung cấp khác để chờ đợi hàng giá rẻ từ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, dự kiến vào cuối tháng này hoặc đầu tháng tới mới có lô hàng đầu tiên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục