Thị trường ngoại tệ đã ổn định trở lại

16:41' - 28/08/2015
BNEWS Giá đô la Mỹ tăng mạnh trong những ngày qua chủ yếu do yếu tố tâm lý và trong thời gian tới, tỷ giá sẽ được duy trì ở mức ổn định.

Giá đô la Mỹ tại các ngân hàng thương mại sau khi “neo” ở mức kịch trần đã hạ nhiệt. Theo các chuyên gia kinh tế, việc giá đô la Mỹ tăng mạnh trong những ngày qua chủ yếu do yếu tố tâm lý và thị trường sẽ ổn định trở lại trong thời gian tới.

Cuộc trao đổi dưới đây giữa bà Nguyễn Minh Châu, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) với báo chí sẽ làm rõ hơn vấn đề này.

Bà Nguyễn Minh Châu, Phó Tổng giám đốc MB. Ảnh do nhân vật cung cấp

Phóng viên (PV):Xin bà cho biết diễn biến giao dịch thị trường ngoại hối tại MB?

Bà Nguyễn Minh Châu: Mặc dù thị trường ngoại tệ gần đây chịu tác động bởi yếu tố tâm lý trước các biến động trên thị trường quốc tế nhưng sau khi Ngân hàng Nhà nước có thông điệp mạnh mẽ về ổn định tỷ giá và với các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là việc bán ngoại tệ can thiệp với số lượng lớn để hỗ trợ thanh khoản, thị trường ngoại tệ đã nhanh chóng ổn định trở lại.

Sang ngày hôm nay, thị trường ngoại tệ tiếp tục chuyển biến tích cực khi tỷ giá trên thị trường Liên ngân hàng giảm nhanh, cách xa mức giá trần và giao dịch quanh tỷ giá bán của Ngân hàng Nhà nước với doanh số giao dịch lớn.

Tỷ giá niêm yết của các ngân hàng thương mại giảm cả giá mua và giá bán.

Trước xu hướng giảm của tỷ giá, nhu cầu mua ngoại tệ của doanh nghiệp giảm, đặc biệt nhu cầu mua kỳ hạn giảm mạnh và trở lại mức bình thường như các giai đoạn ổn định trước đây. Nhiều doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ trong giai đoạn trước đây có xu hướng găm giữ ngoại tệ thì nay đã bán cho tổ chức tín dung (TCTD). Nguồn cung ngoại tệ trên thị trường khá dồi dào. Dự kiến thời gian tới thị trường sẽ có một số nguồn ngoại tệ lớn về.

PV: Theo bà, nguyên nhân nào khiến tỷ giá trong vài ngày gần đây sụt hẳn?

Bà Nguyễn Minh Châu: Với việc thị trường ngoại tệ chuyển biến tích cực, tỷ giá Liên ngân hàng giảm mạnh, tâm lý của khách hàng của MB đã ổn định trở lại, việc mua ngoại tệ kỳ hạn ít hơn hẳn đồng thời các khách hàng xuất khẩu bắt đầu bán ngoại tệ trở lại, thay vì găm giữ như cách đây vài hôm, nguồn cung ngoại tệ dồi dào hơn. Giao dịch trở về mức bình thường.

Điều này cho thấy định hướng đúng đắn và giải pháp kịp thời của Ngân hàng Nhà nước trong việc điều hành tỷ giá. Chúng tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới, tỷ giá sẽ được duy trì ở mức ổn định.

PV: Bà đánh giá thế nào về các biện pháp điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua?

Bà Nguyễn Minh Châu: Chúng tôi đánh giá cao các động thái của Ngân hàng Nhà nước trong vấn đề điều hành tỷ giá, nhất là thời gian gần đây, rất linh hoạt, phù hợp với tình hình diễn biến thị trường. Những điều chỉnh tỷ giá gần đây đã tính toán đến những biến động hiện nay và những biến động trong tương lai của thị trường quốc tế, cho nên, mức độ điều chỉnh tỷ giá như vậy là khá hợp lý.

Thời gian qua, trên cơ sở những biến động bất lợi của thị trường quốc tế, đã có một vấn đề nảy sinh, đó là tâm lý thị trường. Vì vậy, đã có lúc nó đã tạo ra căng thẳng. Với những động thái điều hành gần đây của Ngân hàng Nhà nước, nhất là trong ngày 25-26/8 kết hợp với sự đồng lòng của các ngân hàng thương mại, tâm lý thị trường đã được giải tỏa và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự điều hành cũng như khả năng can thiệp thị trường của Ngân hàng Nhà nước và tin là thông điệp về điều hành tỷ giá theo hướng ổn định từ nay đến cuối năm cũng như những tháng đầu năm sau là hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu đề ra.

PV: Xin cảm ơn bà!

Đỗ Huyền (thực hiện)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục