Thị trường quốc tế: Khủng hoảng tài chính hay hoảng loạn tinh thần?

18:42' - 14/02/2016
BNEWS Cuộc khủng hoảng này là do mất niềm tin. Giới đầu tư cần bình tĩnh, đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và công nghiệp mới sẽ không bị mất tiền.

Tờ Libération (Pháp) số ra mới đây dành hai trang phân tích tình trạng dầu mỏ xuống giá từ mùa Hè năm 2014 gây hệ quả xấu đối với hoạt động kinh tế thế giới.

Hàng loạt công ty khai thác khí đốt bị sạt nghiệp, hàng trăm ngàn công ăn việc làm bị mất, nhưng theo Libération, giá dầu giảm phải xem là một cơ hội để đổi mới, tìm kỹ thuật mới hay chuyển sang năng lượng sạch.

Thị trường quốc tế dường như không nghe theo luận điểm này. Tờ Le Monde, trong bài tìm hiểu vì sao cổ phiếu ngân hàng sụt giảm cho biết, những tuyên bố trấn an của giới ngân hàng và tài chính châu Âu như "muối bỏ biển".

Theo phân tích của chuyên gia tài chính Laurent Denize, tâm lý hoảng loạn của các nhà đầu tư cổ phiếu là không có cơ sở. Họ lo dầu mất giá, hệ quả của kinh tế thế giới trì trệ sẽ làm ngân hàng mất tiền vì không thu lại được nợ cho vay.

Cuộc khủng hoảng này là do mất niềm tin. Giới đầu tư cần bình tĩnh, đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và công nghiệp mới sẽ không bị mất tiền.

Đây cũng là nhận định của Le Figaro: “Thị trường chao đảo vì lo sợ hơn là vì kinh tế thế giới suy thoái”.

Theo Le Monde, "nạn nhân" của tình trạng khủng hoảng hiện nay là thành phần trung lưu ở Mỹ và Pháp, nhưng người Pháp bị thiệt hại nhiều hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục