Thị trường trái cây giữa Việt Nam và EU còn đang bỏ ngỏ
Nội dung được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia quan tâm tại Hội thảo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh châu Âu (EU) an toàn thực phẩm và cơ hội tiếp cận thị trường cho nông sản Việt Nam và đồ uống tổ chức ngày 3/11 tại Hà Nội chính là thị trường trái cây giữa Việt Nam và EU đang còn bỏ ngỏ.
Nói về vấn đề này, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển cây trồng Fresh Studio, ông Rene van Rensen cho biết, xuất khẩu của Việt Nam hiện tăng trưởng tốt với nhiều mặt hàng đã có thương hiệu trên thế giới và thị trường EU như hạt điều; cà phê, gạo, cá...
Tuy nhiên, với mặt hàng trái cây, cơ hội tiếp cận giữa các doanh nghiệp Việt Nam - EU còn hạn chế. Phần lớn hoa quả của Việt Nam hiện vẫn nhập khẩu và xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc.
Do vậy, ông Rene van Rensen đưa ý kiến, Việt Nam nên mở rộng hợp tác đối với mặt hàng này với doanh nghiệp thuộc các nước EU. Tuy nhiên, để hiện diện được tại các nước EU đòi hỏi sản phẩm hoa quả của Việt Nam vượt qua được tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm; truy xuất nguồn gốc...
Nêu nguyên nhân về sản phẩm hoa quả chưa tiếp cận với thị trường EU, ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, lý do chính là bởi hoa quả của Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu khắt khe của EU.
Theo ông Phùng Hữu Hào, thời gian tới, để mặt hàng này có cơ hội xuất khẩu tới thị trường khó tính như EU, Việt Nam tiếp tục cần sự hỗ trợ phía cơ quan châu Âu về trang thiết bị trong phòng kiểm nghiệm; đào tạo tập huấn kỹ năng cần thiết đối với cán bộ làm việc tại đây để kiểm tra, phân tích phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật ở ngưỡng thấp theo yêu cầu khắt khe của EU nói riêng và của nhiều nước trên thế giới.
Việt Nam cần kinh nghiệm và sự hỗ trợ từ các cơ quan thẩm quyền của châu Âu về lĩnh vực đào tạo, tập huấn đối với thanh tra viên cũng như kinh nghiệm trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Đây là lĩnh vực có thể không khó khăn với các nước Châu Âu vì quy mô sản xuất từ trồng trọt; chăn nuôi đến các cơ sở chế biến đều ở quy mô lớn. Trong khi đó, ở Việt Nam , điều kiện sản xuất nhỏ lẻ, manh mún.
Ông Phùng Hữu Hào cho biết, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn sẵn sàng làm việc và cung cấp thông tin mới nhất cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp EU hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam.
Cùng quan điểm, một số đại biểu khác cũng cho rằng, trái cây Việt Nam xuất khẩu sang các nước EU còn thấp là do kiểm soát chuỗi cung ứng chưa tốt. Việt Nam cần nhà đầu tư có quy mô lớn hỗ trợ, giúp đỡ về phương thức canh tác mới để đạt chất lượng sản phẩm ở mức cao nhất, tạo điều kiện xuất khẩu sang thị trường EU và thị trường khó tính khác.
Thống kê cho thấy, thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam hiện gồm: Hoa Kỳ chiếm 21%; EU chiếm 19%; ASEAN chiếm 11%; Trung Quốc chiếm 10% và Nhật Bản là 9%.
Trong các mặt hàng xuất khẩu, Việt Nam xuất khẩu sang EU gồm: cà phê chiếm 5%; gỗ 3%; hạt điều 1%./.
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Trái cây Việt Nam thâm nhập thị trường CH Czech
09:41' - 12/07/2016
Nhằm quảng bá và tìm kiếm cơ hội đưa trái cây Việt Nam vào thị trường CH Czech, ngày 11/7, sự kiện “Ngày Trái cây Việt Nam tại CH Czech” đã được tổ chức tại siêu thị Makro Stodulky ở thủ đô Praha.
-
Xe & Công nghệ
Phân biệt một số loại hoa quả Việt Nam với Trung Quốc
06:02' - 28/06/2016
Những ngày hè nắng nóng, việc bổ sung thêm nước và các loại rau củ, trái cây là rất cần thiết. Một vài mẹo để nhận biết hoa quả Trung Quốc sẽ giúp các chị em đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng hoan nghênh Nhật Bản mở cửa thị trường cho trái cây Việt Nam
17:31' - 26/05/2016
Ngày 26/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Nhật Bản mở cửa thị trường cho trái cây Việt Nam và mong muốn tiếp tục đưa nhiều hơn các mặt hàng sản xuất tại Việt Nam tới người tiêu dùng Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP khi xuất khẩu vào Canada
21:50'
Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội lớn để Việt Nam – Canada thúc đẩy trao đổi thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản
21:30'
Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện các đường lối, chính sách này và luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
21:03'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, WB là một trong ba đối tác phát triển cung cấp vốn vay nước ngoài lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành điện gió ngoài khơi
19:17'
Trong các dự án điện gió ngoài khơi, những vị trí công việc khác nhau sẽ yêu cầu nhân sự hoàn thành những chứng chỉ đào tạo khác nhau.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu
18:56'
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi các đơn vị liên quan về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Italy thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư
17:51'
Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Italy trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư đã phát triển tốt đẹp nhưng vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo mô hình công nghiệp đô thị vệ tinh thông minh
16:28'
Theo VCCI, việc đảm bảo khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục đóng vai trò là mô hình quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là yêu cầu cấp thiết hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Loạt chính sách về kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024
15:42'
Một số chính sách liên quan kinh tế như hoạt động lấn biển theo Luật Đất đai 2024; giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật với thiết bị ngành hàng không sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế số, hoàn thiện thể chế công nghệ
12:41'
Chuyển đổi số là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế...