Thị trường trái phiếu Eurozone lo ngại trước khả năng ECB thu hẹp QE

17:12' - 06/10/2016
BNEWS Hãng tin Bloomberg trích dẫn các nguồn tin cho hay ECB có thể sẽ từng bước thu hẹp chương trình mua trái phiếu trị giá 80 tỷ euro.
Thị trường trái phiếu Eurozone lo ngại trước khả năng ECB thu hẹp gói QE. Ảnh: euractiv

Lợi suất trái phiếu của các nước thuộc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tăng trong ngày 5/10 (giờ châu Âu) trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại về việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể giảm quy mô chương trình mua trái phiếu trị giá 80 tỷ euro (90 tỷ USD), còn gọi là chương trình nới lỏng định lượng (QE).
Cụ thể, lợi suất trái phiếu của các nước Eurozone tăng 8-12 điểm cơ bản, với sự dẫn đầu của các nước khu vực Nam Âu - nơi chương trình mua trái phiếu của ECB đã giúp “neo” chi phí đi vay, nhất là trong giai đoạn nhiều biến động.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Italy tăng lên 1,38%, mức cao nhất kể từ cuối tháng 6/2016. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức tăng hơn 8 điểm cơ bản.

Theo Bloomberg, khả năng thu hẹp chương trình trên tuy nhỏ nhưng cũng đủ khiến các thị trường bất an khi đang nghi ngại rằng liệu các ngân hàng trung ương có thể giành được phần thắng trong “cuộc đấu” thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát.
Chiến lược gia về lãi suất Benjamin Schroeder của ING tỏ ra ngạc nhiên về phản ứng của các thị trường trước việc ECB mới chỉ có thể sẽ thảo luận về việc thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu trong tương lai cũng đã gây lo ngại cho thị trường. Bởi theo ông, chương trình này "có khởi đầu thì cũng sẽ có kết thúc"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục