Thị trường tuần từ 17-21/8: Đà giảm sẽ chậm lại

09:30' - 17/08/2015
BNEWS Chỉ số VN-Index tuần tới vẫn có thể tiếp tục giảm về vùng 575-585 điểm.

Việc phá giá đồng nhân dân tệ đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn thị trường chứng khoán thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đây là nhận định chung của nhiều chuyên gia khi chứng kiến diễn biến của thị trường chứng khoán trong tuần vừa qua.

Có thể nhận thấy đã có những tác động về tâm lý trong ngắn hạn, thể hiện ở chỗ các nhà đầu tư cảm thấy rủi ro thị trường tăng lên tạo nên áp lực bán lớn khiến các chỉ số giảm điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, toàn sàn HOSE có 124 mã giảm và 98 mã tăng, trong đó, nhóm VN30 có tới 21 mã giảm và 6 mã tăng.

Chỉ số Vn-Index giảm 5,23 điểm (-0,88%) xuống 589,03 điểm với thanh khoản giảm đáng kể đạt 90,67 triệu đơn vị, trị giá tương ứng 1.710,76 tỷ đồng.

Trong khi đó, sàn HNX, mặc dù sắc xanh chiếm ưu thế hơn với 92 mã tăng và 76 mã giảm, nhưng hầu hết các cổ phiếu bluechip đều giao dịch trong sắc đỏ với mức giảm khá lớn là nguyên nhân khiến HNX-Index không thể chạm mốc tham chiếu.

Cụ thể, HNx-Index giảm 0,55 điểm (-0,68%) xuống 80,88 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 39,94 triệu đơn vị.

Theo nhận định của đại diện công ty chứng khoán Tân Việt, chỉ số VN-Index tuần tới vẫn có thể tiếp tục giảm về vùng 575-580 điểm.

Thị trường sẽ có sự xáo trộn, nhiều mã trụ cột của đợt tăng trước sẽ cần thời gian điều chỉnh và tích lũy. Sẽ mất một thời gian để thị trường tìm kiếm các mã dẫn dắt cho một đợt tăng mới, trong khoảng thời gian chưa có cổ phiếu dẫn dắt xu hướng, các mã cổ phiếu đầu cơ sẽ hoạt động mạnh.

Đồng quan điểm này, Công ty TNHH MTV Chứng khoán MayBank Kim Eng (MBKE) cho rằng, trong ngắn hạn VN-Index đang kiểm tra lại vùng hỗ trợ 585 điểm và đà giảm giá có thể sẽ chậm lại trong các phiên đầu tuần tới. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng tiền mặt/cổ phiếu 50/50 trong ngắn hạn.

Công ty cổ phần chứng khoán Maritime Bank – MSBS cho rằng, sau giai đoạn tăng nóng ở thời điểm trước thị trường cần giai đoạn chững lại và tích lũy cho chu kỳ tăng trưởng mới.

Theo MSBS, trong tuần tới, xu hướng thị trường chủ yếu sẽ tiếp tục điều chỉnh đi ngang, VNIndex có thể sẽ có phiên hồi ở 1,2 phiên đầu tuần sau đó tiếp tục điều chỉnh, có thể giảm xuống ngưỡng hỗ trợ mạnh 580 – 585 điểm trong tuần sau. Nhà đầu tư không nên giao dịch ở các cổ phiếu đầu cơ, có thể cân nhắc mua vào các mã cổ phiếu tốt với tỷ lệ vừa phải.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC cũng cho rằng, những diễn biến trên thị trường tiền tệ thế giới đang gây áp lực điều chỉnh cho thị trường. Tuy nhiên, theo quan sát của BVSC, áp lực này đã giảm dần về cuối tuần và thị trường đang dần quen với những biến cố mới.

Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC cũng cho rằng, dù diễn biến thị trường chung có dấu hiệu khởi sắc hơn nhưng chỉ số vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Thị trường trong phiên tới vẫn tiếp tục khó đoán trong ngắn hạn.

Trong trường hợp tin tức tiêu cực được tiêu hóa hết, thị trường được kỳ vọng ổn định xung quanh vùng 600 điểm. Nhà đầu tư mạo hiểm cân nhắc mua bắt đáy; nhà đầu tư trung dài hạn có thể cân nhắc mở vị thế khi chỉ số xuống vùng giá hấp dẫn hơn./.

Đức Duy

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục