Thị trường vàng bấp bênh chờ động thái từ Fed

09:29' - 22/11/2015
BNEWS Giá vàng tăng giảm bất nhất trong tuần qua do tâm lý giằng co của giới đầu tư giữa một bên là xu hướng mua vào các tài sản an toàn và một bên là những quan ngại về khả năng Fed nâng lãi suất..
Thị trường vàng bấp bênh chờ động thái từ Fed. Ảnh: reuters

Sau khi “nhích nhẹ” phiên đầu tuần, giá vàng đảo chiều đi xuống trong ngày giao dịch 17/11, do đồng USD lên giá và các thị trường chứng khoán khởi sắc. Thậm chí trong phiên này, vàng có lúc rơi xuống mức “đáy” của sáu năm.

Ngân hàng Mitsubishi nhận định, giá kim loại quý này sẽ tiếp tục giảm trong một vài tuần tới, bởi bên cạnh kịch bản Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - nâng lãi suất trong cuộc họp tháng sau.

Giới đầu tư còn đang dự đoán Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế vào tháng 12, qua đó đẩy đồng USD lên giá so với đồng euro và một số đồng tiền chủ chốt khác.

Tuy nhiên, biên bản cuộc họp tháng Mười của Fed được công bố ngày 18/11 đã phần nào trấn an thị trường vàng khi đưa ra những quan điểm chưa thống nhất về khả năng tăng lãi suất vào tháng 12.

Thông tin này đã khiến đồng USD mất giá và đưa giá vàng rời khỏi mức thấp nhất sáu năm khi liên tiếp đi lên trong cả hai phiên giao dịch 18-19/11.

Dù vậy, xu hướng tăng này không kéo dài được đến cuối tuần, do sự phục hồi của đồng bạc xanh và những nhận định từ các nhà hoạch định chính sách của Fed về việc sẽ sớm tuyên bố "sẵn sàng" cho việc nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần 1 thập kỷ qua.

Cụ thể, người đứng đầu chi nhánh Fed tại New York William Dudley nói: "Chúng tôi hy vọng việc tăng lãi suất sẽ diễn ra sớm, khi mục tiêu đưa lạm phát về 2% được hoàn thành".

Tính tới 2 giờ 38 phút sáng ngày 21/11 (giờ việt Nam), tại sàn giao dịch COMEX, giá vàng giao ngay giảm 0,5%, xuống 1.076,40 USD/ounce. Trong khi giá vàng giao tháng 12/2015 cũng hạ 1,6 USD, xuống 1.076,30 USD/ounce.

Các chuyên gia phân tích cho rằng thị trường vàng vẫn dao động quanh mức thấp do chưa tìm được hướng đi cụ thể. Hiện chưa có nhiều yếu tố tạo áp lực giảm cho giá vàng, song cũng thiếu yếu tố giúp mặt hàng này đi theo hướng tăng.

Tại châu Á, các ngân hàng Trung Quốc mang tới thêm tin dữ cho thị trường vàng khi cảnh báo rằng số lượng nhà chế tạo kim hoàn của nước này bị phá sản đang ngày càng gia tăng. Do vậy, các ngân hàng này sẽ siết chặt hơn các quy định cho vay bằng vàng.

Cũng trong phiên cuối tuần, giá bạc và bạch kim giảm lần lượt 0,7% và 0,4%, xuống 14,13 USD/ounce và 850 USD/ounce.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục