Thị trường vàng chứng kiến tuần giảm giá thứ ba liên tiếp

10:19' - 26/11/2016
BNEWS Giá vàng thế giới đã lập "đáy" mới của chín tháng trong phiên giao dịch ngày 25/11, sau khi chứng kiến một tuần giao dịch tồi tệ dưới sức ép của đồng bạc xanh mạnh.
Thị trường vàng chứng kiến tuần giảm giá thứ ba liên tiếp. Ảnh minh họa: Business Insider

Trong tuần này, chỉ số USD đã có thời điểm tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập niên qua. Dù đã có phần chậm lại trong phiên giao dịch cuối tuần, đà tăng giá của đồng tiền này có được nhờ đồn đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không chỉ tăng lãi suất trong tháng 12 mà còn đặt ra nền móng cho những lần nâng lãi suất tiếp theo trong năm tới.

Fed nâng lãi suất sẽ làm giảm sức hút của tài sản kém sinh lời như vàng và hỗ trợ đồng USD mạnh lên - nhân tố khiến giá vàng trở nên đắt đỏ hơn.
Khép lại phiên 25/11, tại Sàn giao dịch kim loại New York (COMEX), giá vàng giao tháng 12/2016 giảm 10,3 USD, tương đương 0,9%, xuống 1.179 USD/ounce. Đây là mức đóng cửa phiên thấp nhất kể từ tuần đầu tiên của tháng 2/2016.

Tính chung cả tuần, kim loại quý này đã mất khoảng 2% giá trị. Thị trường giao dịch vàng đóng cửa sớm do ngày 25/11 năm nay là ngày Black Friday (Thứ Sáu đen) – ngày vàng mua sắm của người dân Mỹ.
Cùng phiên 25/12, chỉ số USD, thước đo sức mạnh đồng bạc xanh so với giỏ sáu đồng tiền chủ chốt, cũng giảm 0,2% trong bối cảnh nhà đầu tư tranh thủ kiếm lời sau khi chỉ số này có thời điểm trong tuần qua ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 4/2003.
Chuyên gia phân tích Carsten Fritsch thuộc Commerzbank nhận định triển vọng Fed tăng lãi suất là một trong những lý do chính dẫn đến tình trạng vàng trượt giá gần đây. Chỉ trong vòng hai tuần, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Mỹ đã tăng từ 1,7% lên 2,4%.

Theo ông Fritsch, nhiều nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất vài lần trong những tháng tới do lạm phát được dự đoán có xu hướng đi lên sau chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, và do đó họ bắt đầu bán tháo vàng.
Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang phát đi các tín hiệu khả quan, các thị trường tài chính đều dự đoán ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp giữa tháng 12 tới, với 93,5% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất ngắn hạn lên 0,5% -0,75%, theo một cuộc khảo sát nhà đầu tư.
Dự báo về tình hình tuần tới, các chuyên gia chú ý đến sự khởi đầu của mùa mua sắm cuối năm. Ông Marshall Gittler, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu đầu tư tại FX Primus, cho biết thống kê về doanh số bán lẻ trong ngày Black Friday sẽ được công bố vào cuối tuần.

Trong năm 2015, con số này chỉ tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước đó. Nếu số liệu năm nay vượt năm ngoái, đồng USD sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong phiên giao dịch đầu tuần tới.
Trên thị trường giao dịch kim loại quý khác, giá bạc giao tháng 12/2016 nhích thêm 7 xu Mỹ, hay 0,5% lên 16,465 USD/ounce. Tính chung cả tuần, kim loại quý này giảm 0,4% sau khi có thời điểm trong tuần này giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2016. 

>>> Giá vàng trong nước chiều 25/11 tăng trở lại

>>> NRF: Doanh thu bán hàng trong mùa mua sắm năm nay của Mỹ ước đạt 655,8 tỷ USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục