Thị trường vàng có một tuần tăng giá đầy ấn tượng

16:02' - 07/01/2017
BNEWS Mặc dù trong phiên cuối tuần, giá vàng đảo chiều đi xuống, song chừng đó không đủ để cản kim loại quý này đón nhận tuần tăng giá ấn tượng.
Khách giao dịch vàng tại Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội). Ảnh: Lan Phương–TTXVN
Thị trường vàng đã có một khởi đầu khá thuận lợi cho năm 2017 khi liên tiếp bật lên các mức cao của nhiều tuần ngay từ những phiên giao dịch đầu tiên của Năm mới. Mặc dù trong phiên cuối tuần, giá vàng đảo chiều đi xuống, song chừng đó không đủ để cản kim loại quý này đón nhận tuần tăng giá ấn tượng. 
Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch đầu tiên sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ Năm mới đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần qua, giữa bối cảnh các nhà đầu tư chuyển hướng sử dụng nguồn thu từ chứng khoán và các tài sản rủi ro khác để mua kim loại quý này. Việc đồng USD rời mức “đỉnh” của 14 năm qua và nhu cầu tiêu thụ vàng từ các thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ gia tăng đã giúp vàng tiếp tục duy trì đà tăng trong hai phiên liền sau đó, chạm mức cao nhất của một tháng. 
Kim loại quý này đã giảm hơn 12% giá trị trong quý IV/2016 khi chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11 đã đẩy đồng USD đi lên và làm tăng lợi suất của trái phiếu Chính phủ Mỹ. Điều này khiến cho vàng, vốn được định giá bằng đồng bạc xanh, trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua đang nắm giữ các đồng tiền khác. Bên cạnh đó, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong năm nay sẽ tiếp tục tạo đà đi lên cho đồng USD và tăng áp lực giảm đối với giá vàng - thường được coi là tài sản an toàn trong thời kỳ kinh tế bất ổn. 
Tới phiên giao dịch cuối tuần (ngày 6/1), giá vàng rời khỏi mức cao nhất một tháng sau khi báo cáo việc làm mới nhất vừa được Bộ Lao động Mỹ công bố cho hay nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tạo thêm 156.000 việc làm trong tháng 12 vừa qua, thấp hơn chút ít so với dự báo, song mức lương trung bình của người lao động Mỹ đã tăng thêm 10 xu Mỹ/giờ (so với tháng 11/2016), lên 26 USD/giờ, cho thấy thị trường việc làm nước này vẫn tăng trưởng vững chắc. Điều này khiến giới đầu tư vàng lo ngại về khả năng Fed sẽ đẩy sớm lộ trình nâng lãi suất trong năm nay. 
Vào lúc 2 giờ 51 phút ngày 7/1 (giờ Việt Nam), tại sàn giao dịch kim loại New York (COMEX), giá vàng giao ngay giảm 0,7%, xuống 1.171,70 USD/ounce. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá kim loại quý này tăng 1,75%, mức tăng mạnh nhất/tuần trong hai tháng qua. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2/2017 cũng hạ 0,67% (7,9 USD), xuống 1.173,40 USD/ounce. 
Chủ tịch chi nhánh của Fed tại Chicago, Charles Evans dự báo, có khả năng Fed sẽ nâng lãi suất ba lần trong năm nay nếu nền kinh tế nước này diễn biến tốt hơn dự kiến.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục