Thị trường vàng ghi nhận tuần giảm giá

16:44' - 07/05/2016
BNEWS Sau khi ghi nhận tuần tăng giá mạnh nhất kể từ đầu tháng Hai vào tuần trước đó, giá vàng đã đảo chiều đi xuống trong tuần qua khi đi xuống ở 3 trong tổng số 5 phiên giao dịch.
Thị trường vàng ghi nhận tuần giảm giá. Ảnh: reuters

Mặc dù đi lên vào đầu tuần (ngày 2/5), đánh dấu phiên tăng giá thứ sáu liên tiếp, song giá vàng vẫn không qua nổi mốc quan trọng 1.300 USD/ounce.

Sự phục hồi của đồng USD và việc các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đề cập đến khả năng sẽ tiến hành hai đợt nâng lãi suất trong năm 2016 đã khiến giá vàng quay đầu mất giá ngay trong phiên giao dịch sau đó.

Đây là phiên đầu tiên trong vòng bảy phiên, đồng bạc xanh đi lên so với rổ các đồng tiền chủ chốt, sau khi chạm mức thấp nhất hơn 15 tháng.

Xu hướng vàng giảm giá tiếp tục duy trì trong hai phiên 4-5/5, trước áp lực của đồng USD mạnh. Trong một phát biểu mới đây, Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco, ông John Williams, cho biết ông ủng hộ quan điểm nâng lãi suất vào tháng Sáu tới nếu kinh tế Mỹ phát đi những dấu hiệu tích cực về lạm phát, việc làm... càng khiến thị trường vàng ảm đạm.

Tuy nhiên, tới phiên giao dịch cuối tuần (6/5) vàng đã đảo chiều lên giá sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng Tư kém khả quan, dấy lên đồn đoán Fed sẽ trì hoãn kế hoạch nâng lãi suất trong thời gian tới.

Theo báo cáo ngày 6/5 của Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế số 1 thế giới chỉ tạo được thêm 160.000 việc làm mới trong tháng Tư vừa qua, thấp hơn nhiều mức dự báo 202.000 việc làm mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đưa trước đó và là mức “khiêm tốn” nhất trong vòng bảy tháng qua.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy kinh tế Mỹ còn nhiều trở ngại trên con đường trở lại quỹ đạo tăng trưởng mạnh, đồng thời làm gia tăng hoài nghi về khả năng Fed sẽ tăng nhanh lãi suất trong năm nay.

Nhưng vào cuối phiên này, đà tăng của giá vàng đã bị thu hẹp khi đồng USD phục hồi so với rổ tiền tệ, trong khi Chủ tịch Fed bang New York William Dudley vừa phát biểu rằng “vẫn còn lý do để tin rằng Fed sẽ nâng lãi suất hai lần trong năm 2016”.

Kể từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng hơn 20% trước những đồn đoán rằng Fed sẽ không vội trong việc nâng lãi suất trong năm nay. Lãi suất được tăng cao sẽ khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt giới đầu tư.

Tính tới 1 giờ 48 phút sáng ngày 7/5 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,8%, lên 1.287,51 USD/ounce, sau khi có lúc chạm mức 1.295,70 USD/ounce. Tuy nhiên, giá kim loại quý này giảm 0,5% trong cả tuần qua.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 6/2016 cũng tăng 1,7%, lên 17,44 USD/ounce.

Cùng ngày, giá các kim loại quý khác như bạc, bạch kim và palladium lần lượt tăng 0,7%, 1,7% và 1,6%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục