Thị trường vàng thế giới lấy lại đà tăng sau ba tuần giảm liên tiếp

10:12' - 11/11/2017
BNEWS Tuần qua, thị trường vàng thế giới chứng kiến các phiên tăng giảm trái chiều, giữa bối cảnh tâm lý của các nhà đầu tư bị chi phối bởi tình hình địa chính trị, sự biến động của đồng USD .
Thị trường vàng thế giới lấy lại đà tăng sau ba tuần giảm liên tiếp. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuần qua, thị trường vàng thế giới chứng kiến các phiên tăng giảm trái chiều, giữa bối cảnh tâm lý của các nhà đầu tư bị chi phối bởi tình hình địa chính trị, sự biến động của đồng USD và kế hoạch cải cách thuế tại Mỹ. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá kim loại quý này vẫn tăng khoảng 0,4%, sau ba tuần sụt giảm liên tiếp.
Trong phiên đầu tuần (6/11), giá vàng thế giới tăng khoảng 1%, khi những dấu hiệu bất ổn về chính trị thúc đẩy giới đầu tư mua vào các tài sản an toàn như vàng. Giới đầu tư nhận định diễn biến mới trên chính trường Saudi Arabia là yếu tố thúc đẩy giá vàng đi lên. Kênh truyền hình Al Arabiya của Saudi Arabia đưa tin nước này đã bắt giữ bốn bộ trưởng đương chức, 11 hoàng thân và hàng chục cựu bộ trưởng trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng. Theo một sắc lệnh hoàng gia, những kẻ tham ô sẽ phải bị trừng phạt và Saudi Arabia sẽ không thể tồn tại nếu vẫn còn tình trạng tham nhũng.
Bước sang phiên giao dịch ngày 7/11, giá vàng quay đầu giảm, giữa bối cảnh đồng USD mạnh lên làm giảm bớt sức hút của kênh “trú ẩn an toàn” này. Chỉ số đồng bạc xanh phiên này tăng 0,23% so với rổ các đồng tiền chủ chốt khác và lên mức 94,96. Giá vàng luôn tỏ ra nhạy cảm với những biến động của đồng USD, do một khi đồng bạc xanh mạnh lên sẽ khiến sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như vàng giảm đáng kể.
Lấy lại đà tăng trong phiên giao dịch ngày 8/11, giá vàng áp sát mức cao nhất của ba tuần, nhờ sự yếu đi của đồng USD giữa lúc thị trường xuất hiện đồn đoán về khả năng Mỹ hoãn triển khai kế hoạch cải cách thuế vốn được trông đợi lâu nay. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan “để ngỏ” khả năng Mỹ hoãn thực thi kế hoạch cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp.

Dự luật này là cải cách lớn nhất đối với hệ thống thuế của Mỹ kể từ những năm 1980, kêu gọi cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 20%, cắt giảm thuế đối với các cá nhân và gia đình, hủy bỏ một số chính sách miễn giảm thuế đối với các doanh nghiệp và cá nhân.
Đáng chú ý, trong phiên giao dịch ngày 9/11, đà giảm của đồng USD đã đẩy giá vàng có thời điểm vọt lên mức cao nhất trong ba tuần. Phiên này, đồng bạc xanh đã giảm xuống mức thấp trong sáu phiên so với rổ tiền tệ, trước những chi tiết về kế hoạch cắt giảm thuế tại Mỹ. Cùng ngày 9/11 các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã công bố dự thảo cải cách luật thuế, trong đó đưa ra một số đề xuất khác biệt so với dự luật của Hạ viện. Hiện giới quan sát không chắc chắn về khả năng hai viện lập pháp của Mỹ sẽ xóa bỏ được những khác biệt trong dự thảo luật của các bên.
Trong phiên cuối tuần (10/11), giá vàng lại quay đầu giảm, trước đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, đà giảm của giá kim loại quý này đã được kìm lại nhờ sự đi xuống của chứng khoán và đồng USD. Chốt phiên, giá vàng giao tháng 12/2017 giảm 13,30 USD (1%) xuống 1.274,20 USD/ounce. Chuyên gia Bart Melek, thuộc TD Securities, tại Toronto, nhận định đà tăng của lợi suất trái phiếu đã gây sức ép đối với giá vàng, khi làm gia tăng chi phí nắm giữ tài sản an toàn này.
Trong khi đó, đồng USD ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong một tháng, giữa bối cảnh các nhà đầu tư tỏ ra thất vọng trước khả năng chương trình cải cách thuế có thể bị trì hoãn cho đến năm 2019.
Báo cáo mới đây từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho hay, trong quý III/2017 nhu cầu vàng toàn cầu đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 915 tấn, mức thấp nhất tám năm, do nhu cầu mua vàng trang sức yếu và hoạt động đầu tư vào các quỹ giao dịch vàng cũng giảm sút.

Đáng chú ý, nhu cầu vàng trang sức giảm 3%, xuống 479 tấn, trong đó thị trường Ấn Độ chứng kiến mức giảm mạnh nhất do sự điều chỉnh các quy định và mức thuế. Trái lại, nhờ một loạt lễ hội truyền thống, nhu cầu vàng trang sức của Trung Quốc tăng 13%, lên 159,3 tấn trong quý III/2017, chấm dứt chuỗi 10 quý giảm liên tiếp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục