Thị trường việc làm Canada khởi sắc

14:45' - 08/10/2016
BNEWS Trong tháng 9/2016, nền kinh tế Canada tạo được thêm 67.000 việc làm, vượt xa kỳ vọng và tháng có số việc làm tăng thêm nhiều nhất trong 4 năm qua.
Thị trường việc làm Canada khởi sắc. Ảnh: reuters

Theo kết quả điều tra lao động hàng tháng do Cơ quan Thống kê Canada công bố, đây là tháng tăng trưởng việc làm thứ hai liên tiếp ở Canada.

Tuy nhiên, phần lớn số việc làm tăng thêm thuộc nhóm việc làm bán thời gian và việc làm tự tạo.

Cũng theo điều tra, tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức 7%.

Trước đó giới chuyên gia dự đoán số việc làm tăng thêm trong tháng 9/2016 chỉ đạt khoảng 7.500, do nền kinh tế không có nhiều dấu hiệu tích cực.

Trong một năm qua, số lượng việc làm bán thời gian ở Canada tăng nhanh hơn việc làm toàn thời gian, chủ yếu trong nhóm lao động lớn tuổi hoặc những người trên 55.

Riêng nhóm lao động từ 25 - 54 tuổi, số lượng việc làm liên tục giảm và đến nay đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp.

Khu vực tư nhân vẫn là nơi tạo ra nhiều việc làm nhất, chủ yếu trong các ngành kinh doanh, tài chính và dịch vụ kỹ thuật.

Các ngành vận tải, sản xuất và công nghiệp xây dựng cũng tạo ra việc làm nhưng với số lượng khiêm tốn hơn.

Trong khi đó, các ngành dịch vụ công như chăm sóc y tế và trợ giúp xã hội bị mất khá nhiều việc làm.

Thông tin tích cực về thị trường việc làm được công bố cùng thời điểm Bộ Tài chính Canada công bố báo cáo cho biết ngân sách tài khóa 2015 - 2016 chỉ bị thâm hụt 1 tỷ đôla Canada (CAD), thấp hơn nhiều so với dự báo 2 tỷ CAD đưa ra hồi tháng Năm và 5,4 tỷ CAD đưa ra hồi tháng Ba.

Nguyên nhân chủ yếu nhờ ngân sách được thu thêm 9,2 tỷ CAD từ việc tăng thuế với giới nhà giàu và 2,1 tỷ CAD từ việc bán cổ phiếu trong tập đoàn General Motors (GM).

Việc bán cổ phần trong GM được thực hiện dưới thời Chính phủ Bảo thủ tiền nhiệm.

Ngoài ra, nguồn thu từ thuế công ty cũng tăng 2 tỷ CAD trong tài khóa 2015-2016.

Cũng theo báo cáo của Bộ Tài chính Canada, tỷ lệ nợ trên GDP trong tài khóa 2015-2016 chỉ tăng nhẹ so với tài khóa trước, từ 31% lên 31,1%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục