Thị trường việc làm Canada tăng trưởng ấn tượng

08:38' - 10/06/2017
BNEWS Thị trường việc làm của Canada này đã ghi nhận một làn sóng tăng mạnh trong tháng 5 ở hầu hết các khu vực trọng điểm như khu vực tư nhân, sản xuất và phân khúc việc làm toàn thời gian.
Thị trường việc làm Canada tăng trưởng ấn tượng. Ảnh: Fraser Institute

Theo số liệu công bố ngày 9/6 của Cơ quan Thống kê Canada, thị trường việc làm của Canada này đã ghi nhận một làn sóng tăng mạnh trong tháng trước ở hầu hết các khu vực trọng điểm như khu vực tư nhân, sản xuất và phân khúc việc làm toàn thời gian. 

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn số liệu của cơ quan trên cho biết nền kinh tế Canada đã tăng ròng 54.400 việc làm trong tháng 5 nhờ tăng thêm gần 77.000 việc làm toàn thời gian trong khi bị mất đi 22.300 việc làm bán thời gian.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc vẫn tăng 0,1 điểm phần trăm, lên 6,6%, do có thêm nhiều người bước chân vào thị trường lao động.

Cụ thể, nền kinh tế Canada đã tạo ra 59.400 việc làm với trong khu vực tư nhân và 68.500 việc làm mới trong khu vực nhà nước. Lĩnh vực sản xuất tăng 23.300 việc làm, lĩnh vực dịch vụ tăng 31.300 việc làm, trong đó có tới 25.900 việc làm thuộc nhóm ngành dịch vụ kỹ thuật, khoa học và chuyên môn. 

Nếu tính theo lứa tuổi lao động, nhóm thanh niên có thêm 38.200 việc làm toàn thời gian, khiến tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm này giảm 0,3 điểm phần trăm, xuống còn 12% trong tháng 5.

Nếu tính theo các địa phương, hai tỉnh British Columbia và Quebec có số việc làm tăng cao nhất. Hiện tỷ lệ thất nghiệp ở Quebec là 6%, thấp nhất kể từ khi Cơ quan Thống kê Canada thu thập dữ liệu từ năm 1976.

Những số liệu tích cực mới trên thị trường lao động đã bổ sung tín hiệu sáng sủa cho triển vọng tăng trưởng kinh tế Canada sau quý đầu đạt kết quả đầy ấn tượng.

Trong 3 tháng đầu năm, kinh tế Canada đạt tăng trưởng 3,7%, cao hơn hẳn mức 2,7% trong quý trước đó và 2,4% cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng chủ yếu nhờ tăng chi tiêu hộ gia đình và thay đổi cơ cấu đầu tư kinh doanh.

Theo đánh giá của nhà kinh tế cấp cao thuộc Ngân hàng TD, ông Brian DePratto , “nền kinh tế Canada đang ở trong thời điểm tăng trưởng rất tốt”. Nhà kinh tế Benjamin Reitzes của ngân hàng BMO và Bill Adams của tập đoàn dịch vụ tài chính PNC cũng cho rằng những số liệu trên thị trường việc làm “rất sáng sủa”. /.

>>>Canada: Thị trường việc làm tiếp tục cải thiện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục