Thị trường việc làm Mỹ có những dấu hiệu khả quan

15:54' - 08/07/2016
BNEWS Tăng trưởng việc làm ở Mỹ có thể đang phục hồi sau khi tăng yếu trong tháng Năm, với số việc làm mới trong lĩnh vực tư tháng Sáu cao hơn kỳ vọng.
Thị trường việc làm Mỹ có những dấu hiệu khả quan. Ảnh: reuters

Tăng trưởng việc làm ở Mỹ có thể đang phục hồi sau khi tăng yếu trong tháng Năm, với số việc làm mới trong lĩnh vực tư tháng Sáu cao hơn kỳ vọng khi các doanh nghiệp nhỏ tăng cường thuê nhân công và số người Mỹ xin trợ cấp thấp nghiệp trong tuần trước giảm.

Các báo cáo công bố ngày 7/7 cho thấy sự vững vàng của nền kinh tế Mỹ và tăng tính thuyết phục cho những quan điểm cho rằng Mỹ sẽ đối phó được với tác động từ việc người Anh ủng hộ nước này ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng trước.

Theo nhà kinh tế trưởng Joel Naroff của Naroff Economic Advisors ở Holland, Pennsylvania, thị trường lao động không có biểu hiện yếu đi và việc các doanh nghiệp nhỏ sẵn sàng thuê thêm nhân công là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự tiến lên vững chắc của nền kinh tế.

Theo Báo các việc làm quốc gia của hãng ADP, lĩnh vực tư nhân ở Mỹ tạo được 172.000 việc làm trong tháng Sáu, cao hơn con số dự kiến 159.000 của thị trường, so với mức của tháng Năm là 168.000.

Trong tháng trước, các doanh nghiệp nhỏ thuê thêm 95.000 lao động, tăng so với 84.000 lao động trong tháng Năm. Các nhà kinh tế cho rằng báo cáo của ADP cho thấy sự tăng trưởng việc làm nói chung.

Trong một báo cáo khác, Bộ Lao động Mỹ cho biết, trong tuần kết thúc ngày 2/7, số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm 16.000 đơn so với tuần trước đó, xuống 254.000, gần mức thấp nhất trong 43 năm là 248.000 hồi giữa tháng Tư.

Số đơn xin trợ cấp hiện ở dưới mức 300.000, ngưỡng biểu hiện sự khả quan của thị trường lao động, tuần thứ 70 liên tiếp, giai đoạn dài nhất kể từ năm 1973.

Theo một khảo sát của Reuters, số việc làm mới được tạo ra trong tháng Sáu được dự báo là 175.000. Tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng từ mức 4,7%, thấp kỷ lục tám năm rưỡi, trong tháng Năm lên 4,8% trong tháng Sáu.

Việc tăng trưởng việc làm trong tháng Năm yếu và chưa rõ kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Anh về tư cách thành viên của nước này trong EU là những lý do khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp vào tháng trước.

Các nhà kinh tế cho rằng, ngay cả khi tăng trưởng việc làm tháng Sáu mạnh lên, kết quả đầy bất ngờ của cuộc trưng cầu dân ý tại Anh sẽ khiến Fed không thể nâng lãi suất cho đến cuối năm nay. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục