Thị trường Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Nga

15:14' - 29/09/2015
BNEWS Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI cho biết, Việt Nam đã, đang và sẽ là một thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đến từ Liên bang Nga.

Ngày 29/9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga. Đây là dịp để các doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Đoàn doanh nghiệp phía Liên bang Nga sang Việt Nam lần này kinh doanh trong các lĩnh vực: thiết kế - thi công xây dựng đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, sản xuất kinh doanh các loại vật liệu ngành xây dựng và giao thông, sản xuất các thiết bị y tế… 

Các doanh nghiệp trong đoàn làm việc phía Liên bang Nga. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS.

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI cho biết, Việt Nam đã, đang và sẽ là một thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đến từ Liên bang Nga. Đặc biệt trong các lĩnh vực mà Việt Nam khuyến khích đầu tư như phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo, công nghiệp, công nghệ cao, cơ khí chế tạo và hóa dầu… 

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI phát biểu khai mạc buổi gặp mặt. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS.

“Chúng tôi hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Nga cũng như các đối tác khác đến kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam. Hi vọng các doanh nghiệp Nga và Việt Nam sẽ tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư phù hợp với tiềm năng và mối quan tâm của mình”, bà Hằng nói.

Nga là quốc gia có tiềm lực kinh tế, công nghệ lớn, đặc biệt trong lĩnh vực chế tạo, năng lượng mới, khai khoáng, tự động hóa, sản xuất công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ... Đổi lại, phía Việt Nam có lợi thế về nguồn nhân lực, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, vị trí thuận lợi.

Những năm qua, hợp tác kinh tế Việt – Nga được tăng cường với bốn lĩnh vực trụ cột gồm thương mại, đầu tư, dầu khí và năng lượng điện. Kim ngạch song phương từ mức 500 triệu USD năm 2001 đã đạt gần 3 tỷ USD năm 2014.

Hiện nay, nhiều dự án hợp tác quy mô trong các lĩnh vực năng lượng, khai khoáng, viễn thông, dịch vụ, đào tạo và ngân hàng đã và đang được triển khai.

Bà Strozhaeva Lubov Viktorovna, trưởng đoàn doanh nghiệp Liên bang Nga cho hay, các doanh nghiệp phía Nga rất mong muốn và sẵn sàng hợp tác, liên danh với các doanh nghiệp Việt Nam, bởi đây là thị trường tiềm năng. Vấn đề các doanh nghiệp cần là đất đai, các cơ chế và sự ủng từ phía chính quyền sở tại… 

Bà Strozhaeva Lubov Viktorovna, trưởng đoàn doanh nghiệp Liên bang Nga phát biểu. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS.

Theo ông Nguyễn Tuấn Hoa, cố vấn cao cấp của Công ty Hanel Hà Nội, các doanh nghiệp của Liên bang Nga có tài chính, công nghệ rất cao. Do vậy, Hanel mong muốn được tìm hiểu và nắm bắt được các công nghệ này, để hợp tác đầu tư với nước bạn, không chỉ ở tại Việt Nam mà còn ở ngoài nước./.

Đức Dũng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục