Thiếu chế tài xử lý hành vi mua bán, sử dụng shisha, bóng cười

16:31' - 23/10/2017
BNEWS Việc sử dụng shisha và bóng cười… đã trở thành trào lưu, thú tiêu khiển nhưng đầy nguy hại và đáng báo động đối với các bạn trẻ ở Hà Nội, thậm chí, có cả học sinh cũng sử dụng.

Điều này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người sử dụng và sự văn minh thương mại. Tuy nhiên, hiện vẫn thiếu chế tài xử lý triệt để hành vi buôn bán, sử dụng shisha, bóng cười.

Là quận trung tâm của Thủ đô, nơi có nhiều tụ điểm vui chơi công cộng, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, đầu năm 2017, hoạt động kinh doanh bóng cười mới chỉ xuất hiện lác đác ở một số phường thuộc khu vực phố cổ, Ban chỉ đạo 389 quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền tới các phường Hàng Bạc, Lý Thái Tổ, Hàng Buồm... về các quy định pháp luật đối với các mặt hàng kinh doanh có điều kiện này và tác hại của bóng cười đối với sức khỏe con người; đồng thời, yêu cầu các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh dịch vụ hút shisa và sử dụng bóng cười.

"Tuy nhiên, vì chạy theo lợi nhuận nhiều cơ sở kinh doanh vẫn cố tình vi phạm", ông Quân cho biết thêm.

Tình trạng kinh doanh dịch vụ hút shisha, sử dụng bóng cười có chiều hướng gia tăng và mở rộng trên một số địa bàn khác thuộc quận vào thời điểm tháng 3/2017. Trước thực trạng trên, Ban Chỉ đạo 389 quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo Đội Quản lý thị trường số 2 lên kế hoạch và chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành, tăng cường kiểm tra xử lý.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các phường trọng điểm cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để siết chặt quản lý và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Qua 3 tháng triển khai, lực lượng chức năng trên địa bàn quận đã kiểm tra 34 vụ, xử lý vi phạm hành chính hơn 360 triệu đồng, tịch thu hàng hóa trị giá gần 150 triệu đồng.

Từ tháng 3/2017 đến nay, mặc dù không còn tình trạng công khai hút shisa và sử dụng bóng cười trên các đường phố như trước đây. Tuy nhiên, một số đối tượng hám lời vẫn lén lút hoạt động.

“Các quán nước chè vỉa hè cũng lén lút bán bóng cười, thậm chí còn có cả đối tượng bán dạo bóng cười với nhiều thủ đoạn như cất giấu bình khí ở một nơi sau đó chào hàng rồi bán, nên rất khó phát hiện xử lý”, ông Nguyễn Anh Quân nói.

Trong quá trình kiểm tra một số cơ sở đã xuất trình hóa đơn chứng từ hàng hóa khí N2O, nên việc xử lý chỉ dừng lại ở khâu hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký hoặc không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất, dẫn đến việc xử lý tận gốc vấn đề không đạt hiệu quả…

Theo Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, tình trạng nhập khí N2O để sản xuất bóng cười cũng diễn biến phức tạp do thiếu chế tài xử lý hành vi buôn bán, sử dụng khí N2O sai mục đích.

"Khí này rất nguy hại. Mỗi quán cà phê 1 buổi tối bán được 1 kg khí này có thể chiết xuất được từ 50-100 quả bóng cười, họ đã thu lãi từ 6-7 triệu đồng, trong khi bỏ vốn chỉ từ 300.000-500.000 đồng. Nguồn thu lợi bất chính cao như vậy nên vi phạm vẫn diễn ra. Nhiều vụ việc xét về hậu quả có thể truy tố được nhưng do văn bản pháp luật chưa đầy đủ nên chúng tôi gặp khó khăn.", Thiếu tướng Đinh Văn Toản thông tin.

Nhằm từng bước giải quyết triệt để tình trạng kinh doanh dịch vụ hút shisha và sử dụng bóng cười trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Anh Quân cho biết, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 389 quận Hoàn Kiếm sẽ giao trách nhiệm rõ cho từng lực lượng chức năng trong đội liên ngành. Chủ động nắm bắt tình hình, phát hiện và kiểm tra xử lý đối với các cơ sở vi phạm ngay tại chỗ…

“Chúng tôi cũng đặt nhiệm vụ thực hiện cơ chế liên thông trong thông tin và nắm bắt tình hình để duy trì sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan liên ngành nhằm đấu tranh xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong kinh doanh nói chung và dịch vụ hút shisa, bóng cười nói riêng” ông Nguyễn Anh Quân nói.

Ông Chu Xuân Kiên, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 cho biết, bóng cười thường được giới trẻ dùng như một loại ma tuý, nhưng do bóng cười là một trong những loại hoá chất được phép nhập khẩu sử dụng trong ngành công nghiệp hoá chất nên rất khó cho ngành chức năng vì không thể quy mặt hàng bóng cười là hàng nhập lậu./.

>> Bắt đối tượng đi xe ô tô gắn biển xanh tàng trữ trái phép ma túy đá

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục