Thiếu điện lưới, người dân oằn mình trả tiền điện câu

17:35' - 01/09/2015
BNEWS Nhiều hộ dân ở thành phố Bạc Liêu, chủ yếu là lao động nghèo, phải oằn mình chi trả tiền điện mỗi tháng, có khi cả triệu đồng.

Mặc dù sinh sống trong khu vực nội ô thành phố Bạc Liêu, nhưng đến nay hơn 50 hộ dân ở khu vực Xóm Tre, phường 2, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa có điện lưới quốc gia sử dụng. Để có điện sử dụng, những hộ dân nơi đây đã kéo điện từ những hộ có trước với mức giá từ 4.000 - 5.000 đồng/kWh.

Không chỉ sử dụng điện giá cao ngất ngưởng, ảnh hưởng đến thu nhập gia đình mà nhiều hộ dân nơi đây còn nơm nớp lo sợ nguy hiểm vì đường dây điện câu được kéo chằng chịt, thấp lè tè có thể gây ra tai nạn điện bất cứ lúc nào.
Nhiều người dân ở khu vực này cho biết, từ nhiều năm qua, những hộ dân sống quanh khu vực này phải câu điện để sử dụng vì không có lưới điện quốc gia. Người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh thực trạng khó khăn này đến UBND phường 2, UBND thành phố Bạc Liêu và Công ty Điện lực Bạc Liêu.

Tuy nhiên, câu trả lời mà người dân nhận được là khu vực này không thể kéo điện lưới quốc gia. Sử dụng điện câu với giá cao, các hộ dân trong khu vực này, chủ yếu là người lao động nghèo, phải oằn mình chi trả tiền điện mỗi tháng có khi cả triệu đồng, mặc dù đã tiết kiệm tối đa trong quá trình sử dụng.

Ảnh minh họa: Ngọc Hà/TTXVN

Bà Lê Thị Sành, người dân Xóm Tre cho biết, do giá điện quá cao nên tuy cũng câu điện về dùng nhưng bà chỉ để thắp sáng, xem tivi, còn nấu cơm thì dùng củi để tiết kiệm. "Buổi trưa trời nóng thì chúng tôi trải chiếu ra bờ tre ngồi chứ không dám bật quạt điện. Như vậy mà mỗi tháng tiền điện cũng hết 600.000 - 700.000 đồng", bà Sành nói.
Cũng sử dụng điện rất tiết kiệm như bà Sành, bà Nguyễn Hồng Hoa, người sinh sống ở Xóm Tre lâu năm cho hay, mỗi khi muốn xem tivi bà phải tắt hết bóng đèn, quạt điện. Nhà bà có cháu nhỏ, mỗi buổi trưa khi cháu ngủ bà chịu khó ngồi bên cạnh quạt cho cháu chứ không dám dùng quạt điện vì tốn kém.

Tuy tiết kiệm là vậy nhưng theo nhiều người dân Xóm Tre, mỗi tháng họ đều phải đóng không dưới 500.000 đồng tiền điện. Trong khi đó, khu vực này là nơi sinh sống của nhiều gia đình lao động nghèo, thu nhập bấp bênh.
Bên cạnh việc người dân phải trả chi phí cao gấp nhiều lần để sử dụng điện câu, hình thức câu điện này rất nguy hiểm bởi hệ thống dây điện được bà con tự ý kéo chằng chịt, dùng các loại dây điện không đảm bảo chất lượng, lại chỉ được mắc trên các cành cây, cọc gỗ tạm bợ, không đủ chiều cao an toàn nên có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.
Vừa qua, tại khu vực này đã xảy ra một vụ hỏa hoạn tại nhà của ông Võ Văn Nôi, ngụ số 12, Xóm Tre. Nguyên nhân được xác định là do chập điện. Tuy được người dân phát hiện và ứng cứu kịp thời nhưng toàn bộ tài sản có giá trị trong nhà ông Nôi như tủ, tivi, quạt điện đều bị cháy rụi.

Sau đó, do hoàn cảnh khó khăn, thu nhập từ công việc giữ xe của hai vợ chồng ông chỉ vài chục nghìn mỗi ngày nên ông Nôi phải đi vay “nóng” bên ngoài 6 triệu đồng, với lãi suất 120.000 đồng/ngày để sửa chữa tạm lại căn nhà. "Đang mùa mưa bão, không sửa thì không có chỗ để ở nên tôi đánh liều vay tiền rồi cố gắng dành dụm trả lại", ông Nôi cho biết.
Theo lãnh đạo Phòng kinh tế thành phố Bạc Liêu, thời gian qua, lãnh đạo UBND thành phố và ngành điện lực đã nhận được nhiều phản ánh của người dân Xóm Tre về vấn đề khó khăn trong tiếp cận sử dụng điện.

Lãnh đạo UBND thành phố Bạc Liêu đã đề xuất, kiến nghị cũng như phối hợp với Sở Công Thương Bạc Liêu, Công ty Điện lực tỉnh khảo sát đường dây, đường cột. Đồng thời tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư, lắp đặt lưới điện cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, vấn đề này còn gặp khó khăn, vướng mắc bởi nguồn vốn nên việc triển khai thực hiện còn chậm chễ.
Ông Trần Ngọc Diệp, Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Bạc Liêu cho biết, hiện Phòng đã tổng hợp 89 tuyến chưa có điện trên địa bàn thành phố; trong đó có khu vực Xóm Tre.

Sở Công Thương Bạc Liêu cũng đã có công văn thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh đối với các huyện, thành phố trong tỉnh về việc thống nhất lại các tuyến, cụm dân cư cần đầu tư lưới điện giai đoạn 2015 - 2020. Về phía thành phố Bạc Liêu sẽ ưu tiên cho khu vực phường 2, bao gồm cụm dân cư Xóm Tre và cụm dân cư nằm trong dự án treo của Công ty 577.
"Chúng tôi sẽ trao đổi với ngành điện để bằng mọi cách cho người dân có điện. Bên cạnh đó, khi ngành điện triển khai kéo điện tại các khu vực này , chúng tôi mong muốn người dân tạo điều kiện để ngành điện cắm cột, kéo dây, giúp bà con trong khu vực được sử dụng điện lưới quốc gia", ông Diệp khẳng định./.
Thanh Liêm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục