Thịt lợn Mỹ "gặp khó" khi vào thị trường Trung Quốc

18:38' - 09/05/2018
BNEWS Một số nguồn tin cho biết các cơ quan chức năng Trung Quốc đang tăng cường kiểm tra thịt lợn được nhập khẩu từ Mỹ.

Đây là sản phẩm mới nhất từ Mỹ phải trải qua quá trình thông quan chậm chạp tại các cảng của Trung Quốc vào những tuần qua.
Đầu tuần này, Cơ quan hải quan Trung Quốc thông báo rằng họ sẽ tăng cường kiểm tra các lô hàng táo và gỗ từ Mỹ sau khi phát hiện sâu bệnh trong các sản phẩm nhập khẩu tương tự tại các cảng Trung Quốc.

Những động thái trên được đưa ra sau khi Bắc Kinh quyết định áp mức thuế bổ sung 25% lên thịt lợn và một loạt hàng hóa khác của Mỹ vào tháng trước để trả đũa lại chính sách áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Các nguồn tin cho biết thịt lợn Mỹ có thể sẽ phải “ngồi” tại các cảng của Trung Quốc trong khoảng hai tuần, thay vì một vài ngày như trước đây.
Các chuyên gia thương mại nhận định rằng Bắc Kinh đang gửi một lời cảnh báo đến Washington để đáp trả lại những yêu cầu thương mại mà Mỹ đưa ra hồi tuần trước. Và động thái này hoàn toàn không bất ngờ trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước chưa thực sự được tháo gỡ.
Việc tăng thuế của Trung Quốc đã cắt giảm nhu cầu đối với các loại thịt lợn có giá cao. Mỹ hiện là một trong những nước cung cấp thịt lợn lớn nhất cho Trung Quốc với giá trị xuất khẩu đạt 489 triệu USD trong năm 2017.
Trong khi đó, giá thịt lợn hơi nội địa của Trung Quốc đã giảm trong quý I/2018 và vẫn ở quanh mức thấp nhất trong vòng tám năm qua là khoảng 10 NDT (1,57 USD)/kg. Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, tổng lượng thịt lợn nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm 10% xuống còn 595.611 tấn trong ba tháng đầu năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục