Thống đốc Bundesbank: ECB chưa cần nới lỏng chính sách tiền tệ

08:00' - 05/07/2016
BNEWS Thống đốc ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) Jens Weidmann cho rằng ECB không cần tiếp tục nới lỏng các chính sách tiền tệ vì động thái này có thể phản tác dụng.

Theo ông Weidmann, vấn đề của châu Âu hiện giờ là cuộc khủng hoảng về chính trị và do đó cần phải được giải quyết bằng chính trị.

Trong khi đó, thành viên ban điều hành của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Benoit Coeure nhận định nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ khó tránh khỏi những tác động tiêu cực của cú sốc Brexit.

Ông Benoit Coeure được dẫn lời nói rằng Brexit sẽ gây tổn hại đến đà phục hồi kinh tế vốn dựa vào đầu tư và nhu cầu nội địa của khu vực Eurozone. Tuy nhiên, quan chức của ECB này khẳng định ECB sẽ tiếp tục kiểm soát các diễn biến và sẵn sàng can thiệp bằng các biện pháp bổ sung thanh khoan khi cần, nếu thị trường tài chính phát đi những dấu hiệu bất ổn.

Theo ông Coeure, “điều quan trọng là phải làm rõ về cách thức cũng như thời gian mà nước Anh sẽ rời EU bởi vì bất ổn càng kéo dài thì những thiệt hại về kinh tế (cho cả nước Anh và EU) sẽ càng lớn”.

Cùng với đó, EU cũng cần ưu tiên đẩy nhanh tiến trình cải cách để tái lập lòng tin giữa các nước thành viên. Quan chức ECB nhận định đối với việc này thì trách nhiệm của Berlin, Paris và Rome hay Brussels và Frankfurt là quan trọng như nhau.

Trước Brexit, trong bối cảnh bức tranh kinh tế Eurozone ảm đạm, ECB đã điều chỉnh hạ lãi suất xuống mức 0% và “bơm” nhiều tiền vào hệ thống tài chính của Eurozone thông qua chương trình mua tài sản “khổng lồ” của mình.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục