Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo thỏa thuận về người di cư với EU có thể đổ vỡ

11:44' - 20/10/2016
BNEWS Ankara cảnh báo thỏa thuận về người di cư với EU có thể sụp đổ nếu EU không triển khai việc miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ đi du lịch ngắn ngày tới châu Âu như đã hứa.
Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo thỏa thuận về người di cư với EU có thể đổ vỡ. Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 19/10, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik đã một lần nữa lên tiếng cảnh báo rằng thỏa thuận về người di cư với Liên minh châu Âu (EU) có thể sụp đổ nếu EU không triển khai việc miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ đi du lịch ngắn ngày tới châu Âu như đã hứa. 
Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Anh phụ trách các vấn đề châu Âu và châu Mỹ Alan Duncan (A-lân Đăn-cân) tại thủ đô Ankara, ông Celik khẳng định "thời hạn chót cho quyết định này là cuối năm 2016" và cho rằng EU đã không giữ lời hứa của mình đối với Thổ Nhĩ Kỳ. 
Theo thỏa thuận về người di cư giữa EU-Thổ Nhĩ Kỳ đạt được hồi tháng 3/2016, tất cả những di cư trái phép đã đến Hy Lạp từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đưa trở lại nước này. Đổi lại, EU hứa hẹn rằng tất cả các công dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được miễn thị thực khi đi du lịch ở các nước khu vực Schengen và đẩy nhanh các cuộc đàm phán tư cách thành viên EU của Ankara. Cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp ứng hầu hết các yêu cầu để được miễn thị thực, tuy nhiên đàm phán với EU đã lâm vào thế bế tắc khi xuất hiện những bất đồng liên quan đến việc Ankara điều chỉnh luật chống khủng bố. Cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/7 và việc ban hành tình trạng khẩn cấp ba tháng cũng đã khiến triển vọng của các cuộc đàm phán thêm khó khăn. Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng do các mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng, Ankara sẽ không tiến hành bất kỳ thay đổi nào trong luật khủng bố. 
Trong khi đó, trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/9, Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz (Mác-tin Xun-dơ) đã bày tỏ EU muốn thấy những thay đổi trong các luật chống khủng bố vốn bị Brussels coi là "quá hà khắc" của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời hối thúc Ankara phải bảo vệ các quyền cơ bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục