Thổ Nhĩ Kỳ dọa hủy thỏa thuận tiếp nhận người tị nạn với EU

11:26' - 24/04/2016
BNEWS Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng cảnh báo có thể sẽ huỷ thoả thuận tiếp nhận người tị nạn với EU nếu công dân nước này không được miễn thị thực vào châu Âu
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng cảnh báo có thể sẽ huỷ thoả thuận tiếp nhận người tị nạn với EU nếu công dân nước này không được miễn thị thực vào châu Âu. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Frans Timmermans tại Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng nước chủ nhà Ahmet Davutoglu ngày 23/4 đã lên tiếng cảnh báo Ankara có thể sẽ huỷ thoả thuận tiếp nhận lại người tị nạn từ châu Âu nếu Liên minh châu Âu (EU) không thực thi cam kết cho phép công dân nước này được đi lại tự do trong “Lục địa Già”.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định việc miễn thị thực vào châu Âu là vô cùng quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ và vấn đề then chốt của việc giải quyết cuộc khủng hoảng di cư chính là sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các bên mà một phần trong đó là cho phép người dân Thổ Nhĩ Kỳ được di chuyển tự do trong EU.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Merkel khẳng định bà sẽ thực hiện thỏa thuận miễn thị thực cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara chứng minh được rằng nước này đang thực hiện các cam kết một cách hiệu quả. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ mới chỉ đáp ứng được khoảng một nửa trong số 72 điều kiện được đưa ra nhằm thỏa mãn yêu cầu được miễn thị thực vào châu Âu.

Cùng lúc đó, các tổ chức nhân quyền, trong đó có Tổ chức Ân xá Quốc tế, đã tố cáo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nổ súng trái phép vào người Syria tị nạn và buộc họ phải trở về quốc gia bị chiến tranh tàn phá. Tổ chức Ân xá Quốc tế đã hối thúc phái đoàn châu Âu “đừng làm ngơ trước những vụ chà đạp nhân quyền của người tị nạn” tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thỏa thuận hồi tháng trước nhằm giảm bớt số di dân tràn vào châu Âu trị giá gần 7 tỷ USD trên, người di cư tới Hy Lạp sẽ được trả về Thổ Nhĩ Kỳ, đổi lại công dân Thổ Nhĩ Kỳ được tới châu Âu mà không cần visa. Ngoài ra, Ankara cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ khác từ EU.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Merkel đã thảo luận với người đồng cấp Davutoglu về việc thiết lập một “vùng an toàn” dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để bảo vệ người tị nạn.

Tuy nhiên, sáng kiến này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Việc giữ chân người tị nạn ở bên phía Syria, mặc dù có thể giúp làm giảm áp lực quá tải người nhập cư lên châu Âu song có thể đe dọa sự an toàn của họ tại quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục