Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận về tư cách thành viên EU

07:58' - 10/04/2017
BNEWS Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ tiến hành trưng cầu dân ý, trước khi tiến hành thảo luận lại về thoả thuận gia nhập EU.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố thoả thuận lại về tư cách thành viên EU. Ảnh: EPA

Ngày 9/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã một lần nữa khẳng định sẽ thảo luận lại về thỏa thuận gia nhập Liên minh Châu Âu (EU) sau khi tiến hành cuộc trưng cầu dân ý nhằm gia tăng quyền lực của Tổng thống sẽ diễn ra vào 16/4 tới.

Phát biểu trong cuộc míttinh tại thành phố cảng Izmir, Tổng thống Erdogan đã cảnh báo sau cuộc trưng cầu dân ý sắp tới, ông sẽ lên kế hoạch thông qua đạo luật khôi phục án tử hình tại Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp hành động này có thể đồng nghĩa với việc kết thúc thỏa thuận về tư cách thành viên EU.

Bên cạnh đó, Tổng thống Erdogan cũng khẳng định nền kinh tế của EU đang yếu đi theo từng năm và châu Âu đang dần sụp đổ.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh EU hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ khi được thành lập cách đây 60 năm, sau sự kiện Anh lựa chọn rời EU cũng như sự trỗi dậy mạnh mẽ của chủ nghĩa dân túy và cực hữu tại nhiều quốc gia châu Âu thời gian qua.

Trước đó, Tổng thống Erdogan đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích chính phủ một số quốc gia châu Âu như Đức và Hà Lan sau khi chính phủ những nước này ngăn cản các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tới tham dự các cuộc tuần hành vận động cử tri bỏ phiếu ủng hộ trong cuộc trưng cầu ý dân tới đây.

Theo giới phân tích, kết quả cuộc trưng cầu tại Thổ Nhĩ Kỳ rất khó đoán định bất chấp việc các cuộc vận động bỏ phiếu ủng hộ đang được tổ chức rầm rộ tại Thổ Nhĩ Kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục