Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm lãi suất

13:08' - 20/07/2016
BNEWS Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỹ vừa quyết định cắt giảm lãi suất tháng thứ năm liên tiếp sau khi vụ đảo chính bất thành tại nước này tác động tiêu cực tới các thị trường tài chính.
Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cắt giảm lãi suất. Ảnh: en.trend.az

Cụ thể, Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỹ cắt giảm lãi suất cho vay qua đêm từ mức 9% xuống còn 8,75%.

Trước đó, 8 trong 19 nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò ý kiến của hãng tin Reuters đã dự đoán ngân hàng này sẽ cắt giảm lãi suất bớt 25 điểm cơ bản (0,25 điểm phần trăm), và sáu nhà kinh tế khác dự kiến mức cắt giảm 50 điểm cơ bản (0,5 điểm phần trăm).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, người nghiêng về mô hình tăng trưởng dựa trên tiêu thụ, có quan điểm cho rằng việc để chi phí cho vay cao đồng nghĩa với việc chính phủ không giữ tín nhiệm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci dự kiến Ngân hàng trung ương nước này sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất “mạnh tay” và cho biết các cơ quan chức năng sẽ theo dõi sát sao diễn biến thị trường.

Các biện pháp hỗ trợ thanh khoản cần thiết sẽ tiếp tục được triển khai để góp phần ổn định tình hình tài chính.

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2015 là 718,22 tỷ USD.

Tình hình bất ổn chính trị tại Thổ Nhĩ Kỳ chắc sẽ tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài, vốn có lòng tin khá mong manh về tình hình kinh tế nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục