Thỏa thuận Brexit có nguy cơ bị trì hoãn nếu có khiếu kiện

10:40' - 22/11/2017
BNEWS Theo một cựu thẩm phán của Liên minh châu Âu (EU), việc nước Anh rời khỏi khối này có thể sẽ bị trì hoãn thêm một năm, nếu những người ủng hộ việc ở lại EU nộp đơn khiếu nại lên tòa án của châu Âu.
Cờ Anh (phía trên) và cờ EU tại Westminster, London ngày 12/10. AFP/TTXVN

Ngày 21/11, ông Konrad Schiemann, người từng giữ cương vị thẩm phán tại Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) – cơ quan chủ quản của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ), cho biết tính pháp lý của thỏa thuận Brexit giữa Anh và EU vẫn có thể bị tòa xem xét, trong trường hợp có đơn kiện của một doanh nghiệp hoặc cá nhân thuộc nước Anh hoặc ở nước ngoài. Trong trường hợp xảy ra kiện tụng này, quá trình nước Anh rời khỏi EU có thể sẽ kéo dài “thêm một năm hoặc hơn nữa” nhằm đạt được một thỏa thuận khác với những điều khoản đã sửa đổi theo yêu cầu của đơn kiện.
Phát biểu tại tiểu ban tư pháp EU của Thượng viện Anh, ông Konrad Schiemann thừa nhận không thể đánh giá chính xác khả năng đơn kiện Brexit của một cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ được chuyển lên cho ECJ, nhưng điều này hoàn toàn có thể xảy ra.
Vị cựu thẩm phán người Anh từng phục vụ tại CJEU cho biết ít có khả năng một đơn kiện như vậy có thể cản trở việc nước Anh rút khỏi EU, nhưng cả EU và Anh có thể sẽ đồng ý gia hạn thời gian đàm phán, qua đó làm chậm lại tiến trình Brexit. Nhận định này cũng nhận được sự ủng hộ của ông David Jones, cựu thứ trưởng phụ trách Brexit của Anh. Ông David Jones cảnh báo nước Anh sẽ bị đẩy vào “trạng thái tê liệt” nếu kịch bản kiện tụng này xảy ra.
Dự báo bất lợi này được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Theresa May đã giành được sự ủng hộ trong chính phủ của bà, gồm cả những nhân vật được xem là cứng rắn như Ngoại trưởng Boris Johnson và Bộ trưởng Môi trường Michael Gove, về việc tăng nghĩa vụ tài chính trong “hóa đơn ly hôn” lên trên mức 20 tỷ bảng như cam kết hiện nay nếu EU chấp nhận có những nhượng bộ đáp lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục