Thỏa thuận hợp tác đầu tiên giữa EU và Cuba

19:43' - 05/07/2017
BNEWS Đây được coi là thỏa thuận bình thường hóa quan hệ song phương.

Ngày 5/7, tại phiên họp toàn thể ở thành phố Strasbourg, miền Đông nước Pháp, Nghị viện châu Âu (EP) đã phê chuẩn Thỏa thuận Đối thoại chính trị và hợp tác giữa Liên minh châu Âu (EU) và Cuba, được coi là thỏa thuận bình thường hóa quan hệ song phương.

Với thỏa thuận trên, các nghị sĩ EP mong muốn sẽ góp phần vào việc thúc đẩy hoạt động thương mại song phương, đối thoại chính trị cũng như hợp tác kinh tế giữa hai bên. Đây được đánh giá là động thái của EU nhằm đáp trả thái độ cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Cuba.

Báo cáo viên của EP, bà Elena Valenciano, nhấn mạnh châu Âu có cơ hội lớn để thể hiện với Mỹ rằng "có thể duy trì mức kỳ vọng cao nhất ở Cuba" và bình thường hóa quan hệ với La Habana.

Trước đó, ngày 16/6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Trump đã công bố những thay đổi chính sách đối với Cuba, theo xu hướng đảo ngược tiến trình bình thường hóa quan hệ mà 2 nước bắt đầu từ 2 năm qua.

Ông đã quyết định thay đổi những chính sách với Cuba từ thời chính quyền tiền nhiệm, theo đó siết chặt các qui định về đi lại, nghiêm cấm công dân Mỹ làm ăn với bất kỳ doanh nghiệp quốc doanh nào có quan hệ với quân đội và lực lượng an ninh Cuba, chấm dứt mọi hoạt động giao lưu nhân dân và chỉ cho phép tiến hành các chuyên đi thăm thân.

Tháng 12/2016, EU và Cuba đã ký Thỏa thuận Đối thoại chính trị và hợp tác, chấm dứt mối quan hệ căng thẳng trong nhiều năm do việc Brussels áp đặt quan điểm của mình, đặc biệt là về nhân quyền, đối với La Habana. Thỏa thuận trên sẽ có hiệu lực tạm thời trong những tháng tới.

Để có hiệu lực lâu dài, thỏa thuận này phải được các nước thành viên EU thông qua theo một quy trình phức tạp có thể kéo dài nhiều năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục