Thỏa thuận hợp tác hàng không Mexico-Mỹ chính thức có hiệu lực

09:38' - 22/08/2016
BNEWS Từ ngày 21/8, thỏa thuận hợp tác hàng không giữa Mexico và Mỹ chính thức có hiệu lực, qua đó tăng cường và tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay trực tiếp giữa các thành phố của hai quốc gia.
Mỹ và Mexico chính thức áp dụng thỏa thuận hợp tác hàng không giữa hai bên. Ảnh minh họa: TTXVN

Tông báo của Bộ Giao thông vận tải Mexico cho biết thỏa thuận mới này sửa đổi một tiêu chuẩn năm 1960 và hủy bỏ các giới hạn về số lượng các hãng hàng không có thể cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa giữa các thành phố của Mỹ và Mexico.

Trước đó, đại diện của Mexico và Mỹ đã trao đổi công hàm ngoại giao để thỏa thuận chính thức có hiệu lực sau 4 năm đàm phán. Hai bên đánh giá thỏa thuận sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ngành hàng không trong việc tiếp cận thị trường của hai bên, đồng thời cho phép mở các chuyến bay thẳng nối bất kỳ thành phố nào của hai nước.

Ngay sau khi thỏa thuận có hiệu lực, một loạt hãng hàng không của Mỹ như American Airlines, Delta Airlines, Southwest Airlines và United Airlines tuyên bố sẽ tăng các chuyến bay trong những tháng tới.

Trong khi đó, các hãng hàng không của Mexico gồm Interjet, Volaris và Viva Aerobus cũng đang đẩy nhanh việc tìm kiếm các đối tác Mỹ để tăng tần suất và mở các đường bay mới.

Hồi đầu tháng 5 vừa qua, Cơ quan chống độc quyền của Mexico đã phê duyệt việc thành lập một liên doanh giữa hãng hàng không quốc gia Aeromexico với đối tác Delta Airlines của Mỹ, có vốn đầu tư vào khoảng 1,5 tỷ USD.

Theo thống kê, các hãng hàng không của Mỹ và Mexico vận chuyển hàng năm hơn 19 triệu hành khách giữa hai nước.

Các chuyên gia đánh giá, thỏa thuận mới sẽ góp phần thúc đẩy giao thương giữa hai quốc gia láng giềng. Mỹ hiện là đối tác thương mại số 1 của Mexico. Kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2015 đạt 532 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục