Thỏa thuận kiểm soát di cư giữa Anh và Pháp không bị ảnh hưởng vì Brexit

14:27' - 30/06/2016
BNEWS Brexit sẽ không tác động tới thỏa thuận Touquet, nhằm ngăn chặn dòng người di cư đi qua đường hầm xuyên eo biển Manche ở thành phố Calais của Pháp để tới Anh.
Thỏa thuận kiểm soát di cư giữa Anh và Pháp không bị ảnh hưởng vì Brexit. Ảnh: telegraph.co.uk

Phát biểu ngày 29/6 sau Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels (Bỉ), Tổng thống Pháp Francois Hollande nêu rõ việc đa số người dân Anh lựa chọn rời khỏi EU cũng như việc khởi động các cuộc đàm phán rời khỏi liên minh này sẽ không ảnh hưởng tới thỏa thuận Touquet mà Pháp và Anh ký hồi năm 2003.

Thỏa thuận này cho phép cơ quan chức năng Anh được kiểm tra hộ chiếu của người di cư đến và ra khỏi Anh tại đầu đường hầm xuyên biển Channel ở Calais - phần lãnh thổ thuộc Pháp.

Trong cuộc gặp với giới chức thành phố Calais tại Paris, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cũng khẳng định Brexit không làm thay đổi thỏa thuận trên.

Ông cũng cảnh báo việc một số quan chức Pháp đe dọa chấm dứt thỏa thuận Touquet sau "cú sốc" mang tên Brexit là "liều thuốc tăng lực" cho các tổ chức buôn người trở nên lộng hành hành hơn, thậm chí gây ra "một làn sóng người di cư mới vào Calais" và ồ ạt vượt eo biển bằng đường hầm sang Anh.

Trong một diễn biến liên quan về các thỏa thuận giữa Pháp và Anh sau Brexit, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin cùng ngày cho biết việc triển khai dự án quy mô lớn xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân của Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) ở Anh trở nên "khó khăn hơn".

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Sapin thừa nhận việc triển khai dự án hạt nhân Hinkley Point C tại Somerset, miền Tây Nam nước Anh, sẽ phức tạp hơn cho dù Chính phủ Pháp vẫn cam kết sẽ tiến hành dự án này.

Hinkley Point C, dự án do EDF và Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Trung Quốc (CGN) hợp tác xây dựng, sẽ là nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới đầu tiên của Anh sau nhiều thập kỷ, với chi phí dự kiến lên tới 18 tỷ bảng (khoảng 24,5 tỷ USD).

Theo kế hoạch, nhà máy khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp 7% nhu cầu năng lượng của Anh cho đến năm 2025. Tuy nhiên, các công đoàn thuộc EDF đang tìm cách trì hoãn dự án đắt đỏ này do lo ngại nguy cơ EDF phá sản trong bối cảnh tập đoàn này đang phải gánh khoản nợ hơn 37 tỷ euro./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục