Thỏa thuận tín dụng với IMF hỗ trợ thị trường chứng khoán Argentina

12:18' - 09/06/2018
BNEWS Chỉ số Merval của thị trường chứng khoán Argentina tăng 4,15% trong khi đồng nội tệ của nước này giảm 1,68% so với USD trong ngày 8/6.

Chỉ số Merval của thị trường chứng khoán Argentina tăng 4,15% trong khi đồng nội tệ của nước này giảm 1,68% so với USD trong ngày 8/6, một ngày sau khi Buenos Aires đạt được thỏa thuận về khoản tín dụng dự phòng 50 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Trong tuần này, chỉ số Merval của thị trường chứng khoán Argentina tăng 10,5% trong khi đồng peso giảm 2,3%. Tỷ giá giữa đồng peso và USD khi đóng cửa phiên 8/6 là 25,98 peso/USD sau khi Ngân hàng trung ương Argentina thông báo sẽ thả nổi đồng peso khi dỡ bỏ mức trần tỷ giá 25 peso/USD.
Kinh tế Argentina tăng trưởng 2,8% năm 2017 song đà tăng đã chậm lại sau đó sau khi một cuộc khủng hoảng niềm tin dẫn tới việc dự trữ ngoại hối của ngân hàng nước này sụt giảm hơn 10 tỷ USD và đồng peso mất giá gần 20%.

Điều này đã khiến nền kinh tế lớn thứ ba khu vực Mỹ Latinh phải đề nghị IMF hỗ trợ để ứng phó với tình trạng lạm phát và thâm hụt ngân sách gia tăng và đồng nội tệ giảm giá.
Chính phủ Argentina ngày 7/6 thông báo đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với IMF để nhận được một gói tín dụng dự phòng trị giá 50 tỷ USD, nhằm “hạ nhiệt” những biến động của thị trường tài chính tiền tệ trong nước sau khi đồng nội tệ peso liên tục lao dốc trong hơn một tháng qua.
Bộ trưởng Kinh tế Argentina, Nicolas Dujovne, cho biết gói tín dụng này lớn hơn so với mong đợi của chính phủ và sẽ giúp cho Argentina có thể tiếp tục thực hiện các chính sách kinh tế đã đề ra nhằm cân bằng tài chính.
Theo thỏa thuận, gói tín dụng này có giá trị trong ba năm và Argentina sẽ phải thanh toán làm tám lần trong ba năm sau khi sử dụng. Lãi suất của gói tín dụng này sẽ phụ thuộc vào Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF, cũng như số tiền mà Argentina sẽ sử dụng.

Argentina hy vọng 30% của gói tín dụng trên sẽ được giải ngân sớm./.

Xem thêm:

>>>Nhận định chứng khoán tuần từ 11-15/6: Có thể sớm xuất hiện nhịp điều chỉnh kỹ thuật
>>>Chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần khởi sắc trước thềm cuộc họp của Fed và ECB​

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục