Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến ngành mía đường Cuba

10:41' - 19/05/2016
BNEWS Tỉnh đầu tiên trong 13 tỉnh sản xuất đường của Cuba thực hiện được kế hoạch sản xuất, và có thể chỉ có thêm một tỉnh nữa đạt được trong một niên vụ khó khăn do bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thời tiết.
Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến ngành mía đường Cuba. Ảnh: reuters

Theo hãng tin Reuters, tỉnh đầu tiên trong 13 tỉnh sản xuất đường của Cuba đã thực hiện được kế hoạch sản xuất đề ra trong năm nay, và có thể chỉ có thêm một tỉnh nữa đạt được điều này trong một niên vụ khó khăn do bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hạn hán và những trận mưa trái mùa.

AZCUBA, công ty đường quốc doanh của Cuba, hiện chưa đưa ra dự báo về sản lượng đường thô quốc gia trong năm nay.

Trong khi đó, hãng tin Reuters ước tính con số đó sẽ vào khoảng 1,6 triệu tấn, dựa trên các báo cáo và nguồn tin địa phương, so với mức 1,9 triệu tấn đường thô trong niên vụ trước đó.

Mưa trái mùa hồi tháng Một đã làm chậm hoạt động thu hoạch mía vốn đã bị tác động bất lợi bởi hiện tương thời tiết El Nino.

Ngay cả khi thời tiết khá dần lên thì sản lượng mía vẫn không thể cao được như mong đợi.

Tại Cuba, hiện mớỉ có khoảng 15% diện tích trồng mía được tưới tiêu đầy đủ.

Vụ thu hoạch mía ở Cuba thường bắt đầu từ cuối tháng 11 đến tháng Tư hàng năm, với hàm lượng đường trong mía đạt mức cao nhất trong thời gian từ tháng Một đến tháng Ba.

Theo báo chí địa phương, năng suất mía thu hoạch thời gian qua được cho là thấp hơn nhiều so với vụ trước.

Cuba tiêu thụ khoảng 600.000-700.000 tấn đường/năm và đang có một thỏa thuận bán 400.000 tấn đường sang Trung Quốc mỗi năm. Cuba sẽ bán số đường còn lại trên thị trường mở.

Đường vốn từ lâu là ngành công nghiệp và xuất khẩu quan trọng nhất của Cuba, với sản lượng đạt 8 triệu tấn trong năm 1991, nhưng hiện mặt hàng này đang đứng thứ tám về giá trị xuất khẩu, sau các lĩnh vực như du lịch, sản xuất cigar, ni-ken và y dược phẩm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục