Thời trang Việt trước áp lực từ thương hiệu ngoại
Hiện nay, nhiều thương hiệu thời trang của Việt Nam như Việt Tiến, May 10, Canifa, Việt Thy, Foci, May Sài Gòn 2… đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất.
Nguyên nhân là do nhiều thương hiệu thời trang quốc tế xuất hiện ngày càng nhiều tại thị trường Việt Nam đã và đang tạo áp lực không nhỏ đối với các nhà sản xuất trong nước.
Nếu các doanh nghiệp Việt Nam không có giải pháp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh, nhất là đáp ứng mọi phân khúc từ bình dân đến cao cấp thì e rằng sẽ bị mất thị phần nội địa.
Áp lực từ thương hiệu “ngoại” Theo thống kê chưa đầy đủ của các doanh nghiệp kinh doanh thời trang, đến thời điểm hiện tại, có gần 200 thương hiệu thời trang ngoại đã có mặt tại Việt Nam. Điều này cho thấy, các hãng thời trang lớn trên thế giới đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.Trong một cuộc khảo sát gần đây của Công ty Nghiên cứu thị trường Niesel, có tới 56% người Việt Nam được hỏi cho biết sẵn sàng chi tiền để sử dụng hàng hiệu.
Đó cũng là một trong những lý do khiến sau một thời gian xây dựng, tạo dấu ấn hàng Việt, những thương hiệu thời trang như Việt Thy, Foci, May Sài Gòn 2… buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất.Nếu trước đây, trung bình mỗi tháng Công ty cổ phần May Sài Gòn 2 cho ra đời 70 - 80 mẫu sản phẩm mới thì nay chỉ còn gần một nửa. Sản xuất cho thị trường nội địa của công ty cũng giảm 20% - 25% so với năm 2016 và đến thời điểm này, May Sài Gòn 2 chấp nhận “buông” thị trường nội địa.
Trong khi để tồn tại, Foci buộc phải cắt giảm tất cả các khoản đầu tư mới, thu hẹp dần hệ thống cửa hàng và hiện doanh nghiệp đã không còn đầu tư vào hệ thống bán lẻ thời trang mà chuyển sang may gia công đồng phục, xây dựng website để bán hàng qua mạng. Việt Nam đã gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN, hàng hóa của các nước vào Việt Nam ngày càng ồ ạt. Điều này đồng nghĩa với việc khó khăn của doanh nghiệp Việt sẽ tăng gấp nhiều lần, nỗi lo mất “sân nhà” cũng sẽ dần trở thành hiện thực.Bên cạnh đó, sự xâm lấn mạnh mẽ của hàng nhập lậu với giá thành rẻ, mẫu mã phong phú, thậm chí làm nhái cả những sản phẩm có thương hiệu trong nước nhưng giá bán chỉ bằng một nửa... cũng khiến nhiều doanh nghiệp nội "mất ăn, mất ngủ".
Tạo liên kết trong phân phối Mặc dù, đang phải chịu áp lực rất lớn từ các nhãn hàng thời trang ngoại nhập, nhưng nhiều doanh nghiệp dệt may vẫn kiên trì với chiến lược thị trường nội địa, tìm chỗ đứng sản phẩm trong nước thông qua nhiều hình thức tạo liên kết trong phân phối sản phẩm, bảo hộ theo bản sắc riêng... Đặc biệt, đẩy mạnh và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người tiêu dùng. Với những thương hiệu thời trang An Phước mang nhãn hàng Pierre Cardin, một trong những sản phẩm nổi tiếng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, hay Việt Tiến với thương hiệu thời trang nam cao cấp mang đẳng cấp quốc tế như San Sciaro có phong cách Italia, thương hiệu Manhattan mang phong cách Mỹ; Tổng công ty May 10 với dòng sản phẩm cao cấp Eternity GrusZ… Thương hiệu Canifa, tuy tuổi đời mới chỉ hơn chục năm nhưng cũng được người tiêu dùng biết đến trên thị trường thời trang len, sợi với ưu điểm chất lượng tốt, nhiều mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý cùng hệ thống phân phối rộng khắp các tỉnh, thành. Ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc, Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, thị trường dệt may nội địa với quy mô 4 tỷ đến 5 tỷ đô la Mỹ (USD) chỉ có thể chọn một số doanh nghiệp mạnh, có thị phần tốt ở đô thị làm mũi nhọn phát triển. Đặc biệt, Tập đoàn cũng khuyến khích các doanh nghiệp thành viên sử dụng chung hệ thống phân phối. Ví dụ, Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến có 3.000 cửa hàng bán quần áo, có thể kết hợp phân phối thêm đồ lót từ Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân, chăn, ga, gối trải giường của Tổng công ty cổ phần Phong Phú…Hình thức kết hợp này không tạo sự cạnh tranh với hàng hóa của Việt Tiến, mà chỉ tạo ra sản phẩm bổ sung, giúp giảm chi phí phát triển hệ thống và khai thác tối đa tài sản cố định.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần liên kết chuỗi để cung cấp đồng phục, bảo hộ theo hướng thiết kế mang bản sắc riêng. Mở rộng thêm hệ thống phân phối bằng cách hợp tác với các nhà bán lẻ lớn như Big C, Saigon Co.opmart, Aeon Việt Nam... Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, trước sức ép hàng ngoại nhập, doanh nghiệp Việt Nam dường như có những lợi thế riêng như nắm bắt được xu hướng thời trang và hiểu rõ về văn hóa Việt Nam để thiết kế được sản phẩm phù hợp nhất với thị hiếu người tiêu dùng.Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cũng có lợi thế hơn khi các khâu thiết kế - sản xuất - tiêu thụ đều diễn ra trong nước và sẽ bắt kịp được xu hướng thời trang hơn so với doanh nghiệp nước ngoài.
Ông Trương Văn Cẩm, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, muốn thay đổi vị thế của hàng Việt Nam, các doanh nghiệp dệt may phải có chiến lược và chiến thuật phù hợp từng thời điểm.Cần đầu tư mạnh vào hệ thống bán lẻ và các siêu thị chuyên ngành. Doanh nghiệp phải nâng cao năng lực, cải tiến mẫu mã, chất lượng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần lựa chọn hướng đi để chuyên môn hóa sản phẩm may mặc, không sản xuất nhỏ lẻ, trùng lặp để tiết giảm chi phí sản xuất./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Lễ hội Thời trang và Công nghệ 2017: Giới thiệu hơn 1.400 mẫu thiết kế mới
19:06' - 10/10/2017
Theo bà Nguyễn Minh Hương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Vàng, lễ hội quy tụ hơn 450 bộ sưu tập thời trang, do các nhà thiết kế nổi tiếng trong nước và khu vực Đông Nam Á thực hiện.
-
DN cần biết
Cơ hội cho hãng thời trang trong nước sử dụng bông Mỹ
16:50' - 11/09/2017
Theo Hiệp hội Bông sợi Việt Nam, ngày 12/9 tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra hội thảo COTTON DAY 2017.
-
Doanh nghiệp
May 10 khai trương Trung tâm mua sắm thời trang tại Linh Đàm
13:14' - 17/08/2017
May 10 khai chương Trung tâm mua sắm thời trang tại Linh Đàm cũng là sự ra mắt của gian hàng thời trang cao cấp GrupZ thứ 6 của May 10 tại Hà Nội.
-
Đời sống
Ứng dụng sợi len lông cừu vào thời trang
17:47' - 25/07/2017
Ngày 25/7, tại Hà Nội, Hội len Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Zegna Baruffa Lane Borgosesia đến từ Italy tổ chức Hội thảo thảo chuyên đề “Sáng tạo trên nên nền tảng đa dạng của len Made in Italy”.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nông sản – thực phẩm Việt Nam nỗ lực bắt kịp xu hướng mới trên thế giới
19:06'
Bên cạnh những doanh nghiệp lớn, có tên tuổi, một số doanh nghiệp Việt Nam nhỏ hơn đang tìm cho mình những hướng đi mới, sáng tạo.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng sau quyết định hạn chế sản lượng của OPEC+
16:29'
Giá dầu đã tăng khoảng 1% phiên chiều 8/10, khi các nhà đầu tư không còn lo ngại về dư thừa nguồn cung sau khi OPEC+ quyết định hạn chế tăng sản lượng trong tháng tới.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh 27,6%, lập kỷ lục hơn 1,26 tỷ USD
10:13'
Trong 9 tháng năm 2025 xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng tới 27,6% về kim ngạch, đạt hơn 1,26 tỷ USD, phản ánh tín hiệu phục hồi rõ rệt từ thị trường quốc tế.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc tăng vọt
09:44'
Theo Cục Hải quan Hàn Quốc (KCS) ngày 8/10, lượng nhập khẩu hạt cà phê của nước này trong năm 2024 đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày mai 9/10
08:56'
Tại kỳ điều hành ngày mai 9/10, giá xăng dầu bán lẻ được dự báo giảm mạnh so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi ngang khi nỗi lo dư cung quay trở lại
08:10'
Giá dầu ít biến động trong phiên 7/10, khi nhà đầu tư cân nhắc giữa việc các nhà sản xuất dầu lớn tăng sản lượng ít hơn dự kiến với những dấu hiệu về một đợt dư cung tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu rượu Mỹ sang Canada giảm 85%
11:31' - 07/10/2025
Giá trị rượu Mỹ xuất khẩu sang Canada đã giảm xuống còn 9,6 triệu USD trong quý II/2025, so với 63,1 triệu USD cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng có xu hướng tăng nhẹ
09:30' - 07/10/2025
Nhóm năng lượng đang dẫn đầu thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Nổi bật là giá dầu thô phục hồi bất chấp quyết định nâng sản lượng của OPEC+, đã kéo chỉ số toàn thị trường tăng lên 2.283 điểm
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khoảng 1% khi lo ngại về nguồn cung lắng dịu
07:50' - 07/10/2025
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch đầu tuần 6/10, sau khi kế hoạch nâng sản lượng của OPEC+ trong tháng 11/2025 thấp hơn kỳ vọng.