Thời trang Việt trước áp lực từ thương hiệu ngoại
Hiện nay, nhiều thương hiệu thời trang của Việt Nam như Việt Tiến, May 10, Canifa, Việt Thy, Foci, May Sài Gòn 2… đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất.
Nguyên nhân là do nhiều thương hiệu thời trang quốc tế xuất hiện ngày càng nhiều tại thị trường Việt Nam đã và đang tạo áp lực không nhỏ đối với các nhà sản xuất trong nước.
Nếu các doanh nghiệp Việt Nam không có giải pháp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh, nhất là đáp ứng mọi phân khúc từ bình dân đến cao cấp thì e rằng sẽ bị mất thị phần nội địa.
Áp lực từ thương hiệu “ngoại” Theo thống kê chưa đầy đủ của các doanh nghiệp kinh doanh thời trang, đến thời điểm hiện tại, có gần 200 thương hiệu thời trang ngoại đã có mặt tại Việt Nam. Điều này cho thấy, các hãng thời trang lớn trên thế giới đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.Trong một cuộc khảo sát gần đây của Công ty Nghiên cứu thị trường Niesel, có tới 56% người Việt Nam được hỏi cho biết sẵn sàng chi tiền để sử dụng hàng hiệu.
Đó cũng là một trong những lý do khiến sau một thời gian xây dựng, tạo dấu ấn hàng Việt, những thương hiệu thời trang như Việt Thy, Foci, May Sài Gòn 2… buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất.Nếu trước đây, trung bình mỗi tháng Công ty cổ phần May Sài Gòn 2 cho ra đời 70 - 80 mẫu sản phẩm mới thì nay chỉ còn gần một nửa. Sản xuất cho thị trường nội địa của công ty cũng giảm 20% - 25% so với năm 2016 và đến thời điểm này, May Sài Gòn 2 chấp nhận “buông” thị trường nội địa.
Trong khi để tồn tại, Foci buộc phải cắt giảm tất cả các khoản đầu tư mới, thu hẹp dần hệ thống cửa hàng và hiện doanh nghiệp đã không còn đầu tư vào hệ thống bán lẻ thời trang mà chuyển sang may gia công đồng phục, xây dựng website để bán hàng qua mạng. Việt Nam đã gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN, hàng hóa của các nước vào Việt Nam ngày càng ồ ạt. Điều này đồng nghĩa với việc khó khăn của doanh nghiệp Việt sẽ tăng gấp nhiều lần, nỗi lo mất “sân nhà” cũng sẽ dần trở thành hiện thực.Bên cạnh đó, sự xâm lấn mạnh mẽ của hàng nhập lậu với giá thành rẻ, mẫu mã phong phú, thậm chí làm nhái cả những sản phẩm có thương hiệu trong nước nhưng giá bán chỉ bằng một nửa... cũng khiến nhiều doanh nghiệp nội "mất ăn, mất ngủ".
Tạo liên kết trong phân phối Mặc dù, đang phải chịu áp lực rất lớn từ các nhãn hàng thời trang ngoại nhập, nhưng nhiều doanh nghiệp dệt may vẫn kiên trì với chiến lược thị trường nội địa, tìm chỗ đứng sản phẩm trong nước thông qua nhiều hình thức tạo liên kết trong phân phối sản phẩm, bảo hộ theo bản sắc riêng... Đặc biệt, đẩy mạnh và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người tiêu dùng. Với những thương hiệu thời trang An Phước mang nhãn hàng Pierre Cardin, một trong những sản phẩm nổi tiếng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, hay Việt Tiến với thương hiệu thời trang nam cao cấp mang đẳng cấp quốc tế như San Sciaro có phong cách Italia, thương hiệu Manhattan mang phong cách Mỹ; Tổng công ty May 10 với dòng sản phẩm cao cấp Eternity GrusZ… Thương hiệu Canifa, tuy tuổi đời mới chỉ hơn chục năm nhưng cũng được người tiêu dùng biết đến trên thị trường thời trang len, sợi với ưu điểm chất lượng tốt, nhiều mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý cùng hệ thống phân phối rộng khắp các tỉnh, thành. Ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc, Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, thị trường dệt may nội địa với quy mô 4 tỷ đến 5 tỷ đô la Mỹ (USD) chỉ có thể chọn một số doanh nghiệp mạnh, có thị phần tốt ở đô thị làm mũi nhọn phát triển. Đặc biệt, Tập đoàn cũng khuyến khích các doanh nghiệp thành viên sử dụng chung hệ thống phân phối. Ví dụ, Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến có 3.000 cửa hàng bán quần áo, có thể kết hợp phân phối thêm đồ lót từ Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân, chăn, ga, gối trải giường của Tổng công ty cổ phần Phong Phú…Hình thức kết hợp này không tạo sự cạnh tranh với hàng hóa của Việt Tiến, mà chỉ tạo ra sản phẩm bổ sung, giúp giảm chi phí phát triển hệ thống và khai thác tối đa tài sản cố định.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần liên kết chuỗi để cung cấp đồng phục, bảo hộ theo hướng thiết kế mang bản sắc riêng. Mở rộng thêm hệ thống phân phối bằng cách hợp tác với các nhà bán lẻ lớn như Big C, Saigon Co.opmart, Aeon Việt Nam... Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, trước sức ép hàng ngoại nhập, doanh nghiệp Việt Nam dường như có những lợi thế riêng như nắm bắt được xu hướng thời trang và hiểu rõ về văn hóa Việt Nam để thiết kế được sản phẩm phù hợp nhất với thị hiếu người tiêu dùng.Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cũng có lợi thế hơn khi các khâu thiết kế - sản xuất - tiêu thụ đều diễn ra trong nước và sẽ bắt kịp được xu hướng thời trang hơn so với doanh nghiệp nước ngoài.
Ông Trương Văn Cẩm, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, muốn thay đổi vị thế của hàng Việt Nam, các doanh nghiệp dệt may phải có chiến lược và chiến thuật phù hợp từng thời điểm.Cần đầu tư mạnh vào hệ thống bán lẻ và các siêu thị chuyên ngành. Doanh nghiệp phải nâng cao năng lực, cải tiến mẫu mã, chất lượng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần lựa chọn hướng đi để chuyên môn hóa sản phẩm may mặc, không sản xuất nhỏ lẻ, trùng lặp để tiết giảm chi phí sản xuất./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Lễ hội Thời trang và Công nghệ 2017: Giới thiệu hơn 1.400 mẫu thiết kế mới
19:06' - 10/10/2017
Theo bà Nguyễn Minh Hương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Vàng, lễ hội quy tụ hơn 450 bộ sưu tập thời trang, do các nhà thiết kế nổi tiếng trong nước và khu vực Đông Nam Á thực hiện.
-
DN cần biết
Cơ hội cho hãng thời trang trong nước sử dụng bông Mỹ
16:50' - 11/09/2017
Theo Hiệp hội Bông sợi Việt Nam, ngày 12/9 tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra hội thảo COTTON DAY 2017.
-
Doanh nghiệp
May 10 khai trương Trung tâm mua sắm thời trang tại Linh Đàm
13:14' - 17/08/2017
May 10 khai chương Trung tâm mua sắm thời trang tại Linh Đàm cũng là sự ra mắt của gian hàng thời trang cao cấp GrupZ thứ 6 của May 10 tại Hà Nội.
-
Đời sống
Ứng dụng sợi len lông cừu vào thời trang
17:47' - 25/07/2017
Ngày 25/7, tại Hà Nội, Hội len Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Zegna Baruffa Lane Borgosesia đến từ Italy tổ chức Hội thảo thảo chuyên đề “Sáng tạo trên nên nền tảng đa dạng của len Made in Italy”.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
VPI dự báo ngày mai 25/4 giá xăng dầu giảm cao nhất tới 4,8%
17:59'
Tại kỳ điều hành ngày 25/4, giá xăng dầu bán lẻ (ngoại trừ dầu mazut) được dự báo sẽ giảm mạnh từ 2,1 - 4,8%.
-
Hàng hoá
Nhiều thị trường hàng hóa chủ lực ngóng chờ dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ
16:34'
Thị trường hiện đang hướng sự chú ý đến số liệu GDP của Mỹ, dự kiến công bố ngày 25/4, và dữ liệu về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) hôm 26/4.
-
Hàng hoá
Nhiều ngành hàng kích cầu tiêu dùng “giá sốc” dịp lễ 30/4 và 1/5
15:43'
Kỳ nghỉ lễ năm nay được kéo dài 5 ngày, được các nhà sản xuất, kinh doanh đánh giá là cơ hội lớn để tăng doanh thu cho đa dạng ngành hàng.
-
Hàng hoá
Bà Rịa-Vũng Tàu chờ duyệt 23 mã vùng trồng để xuất sang Trung Quốc
09:50'
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến nay, toàn tỉnh có 37 mã vùng trồng xuất khẩu và 60 mã vùng trồng tiêu thụ nội địa.
-
Hàng hoá
Xung đột dịu bớt, giá dầu thế giới đi xuống phiên 22/4
07:47'
Trong phiên giao dịch 22/4, giá dầu thế giới đi xuống khi các nhà giao dịch nhận thấy xung đột tại Trung Đông sẽ ít có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung trong ngắn hạn.
-
Hàng hoá
Áp lực nguồn cung giảm đẩy giá dầu đi xuống
16:27' - 22/04/2024
Trong phiên chiều ngày 22/4, giá dầu trên thị trường châu Á đã giảm hơn 1%, do các nhà giao dịch hạ bớt đánh giá rủi ro về nguồn cung, khi cuộc xung đột ở Trung Đông giảm thiểu nguy cơ leo thang.
-
Hàng hoá
EU đặt mục tiêu tăng xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc
15:17' - 22/04/2024
Vẫn còn dư địa cho xuất khẩu từ EU sang Trung Quốc tăng trưởng trên các lĩnh vực như thịt lợn, thịt bò và thậm chí cả các sản phẩm từ sữa.
-
Hàng hoá
Thị trường dầu châu Á giảm nhiệt trong phiên sáng 22/4
12:06' - 22/04/2024
Những lo ngại về kinh tế một lần nữa đã trở thành yếu tố gây quan ngại cho thị trường dầu...
-
Hàng hoá
Thái Lan dự kiến xuất khẩu 1 triệu tấn sầu riêng trong năm nay
09:01' - 22/04/2024
Thái Lan dự kiến xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn sầu riêng, trị giá ước tính 130 tỷ baht (3,53 tỷ USD) trong năm nay, với phần lớn trong đó là xuất sang thị trường Trung Quốc.