Thông điệp Năm Mới của nhiều nhà lãnh đạo châu Á

16:28' - 01/01/2017
BNEWS Đón chào 2017, nhiều nhà lãnh đạo châu Á đã đưa ra những thông điệp năm mới hết sức ý nghĩa.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại một sự kiện ở Bình Nhưỡng ngày 25/12. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong thông điệp mừng Năm Mới 2017, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng đã tăng cường đáng kể sức mạnh răn đe hạt nhân trong năm 2016, đồng thời khẳng định nước này đang ở trong "giai đoạn cuối" phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Ông Kim Jong-un nhấn mạnh Bình Nhưỡng đã vươn lên thành một cường quốc hạt nhân trong năm 2016, đồng thời cảnh báo sẽ tăng cường năng lực quân sự nếu Mỹ không chấm dứt chính sách thù địch chống nước này. ICBM là loại tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 5.500 km và có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân một lúc.

Trong năm 2016, Triều Tiên đã 2 lần tiến hành thử hạt nhân, tuyên bố phóng tên lửa hơn 20 lần, và nhiều lần tuyên bố đạt được đột phá trong việc phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa. Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đã lên tiếng chỉ trích mẽ những động thái này đồng thời tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, nhà lãnh đạo tạm quyền của Hàn Quốc, tại một cuộc họp ở Seoul ngày 1/1/2017. Ảnh: TTXVN

Trong thông điệp Năm mới của mình, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, nhà lãnh đạo tạm quyền của Hàn Quốc, cam kết lập lại ổn định sau cuộc khủng hoảng chính trị khiến Tổng thống Park Geun-hye bị tạm thời đình chỉ chức vụ do cáo buộc liên quan đến tham nhũng và lạm quyền.

Ông cũng tuyên bố sẽ tăng cường các lực lượng vũ trang nhằm đối phó với "những hành động mang tính khiêu khích" của Triều Tiên. Về quan hệ với Nhật Bản, Thủ tướng Hwang cam kết duy trì các thỏa thuận gây tranh cãi với Nhật Bản liên quan đến chia sẻ tình báo quân đội và bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc từng bị ép buộc làm "phụ nữ mua vui" cho binh sĩ Nhật trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Ông cũng bác bỏ lời kêu gọi của phe đối lập đòi xem xét lại quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

 Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: THX/TTXVN

Cùng ngày, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cảm ơn "sự ủng hộ và hợp tác" của người dân cả nước trong nỗ lực giảm bớt lượng tiền mặt lưu thông đã được khởi động đầu tháng 11, đồng thời thông báo một loạt cơ chế mới cho người nghèo ở khu vực thành thị và nông thôn.

Trong thông điệp mừng Năm Mới phát trên truyền hình quốc gia, Thủ tướng Modi khẳng định: "Ấn Độ đã đi qua một quá trình trong sạch hóa quy mô lớn với quyết định phi tiền mặt hóa". Ông cũng kêu gọi các ngân hàng ưu tiên cho người nghèo, người có thu nhập thấp và người bị thiệt thòi.

Thủ tướng Modi cho biết để giúp tầng lớp trung lưu và người nghèo mua hoặc xây nhà, chính phủ đã đưa ra hai cơ chế dưới cái tên "Pradhan Mantri Awas Yojana", theo đó các khoản cho vay được trợ cấp sẽ được áp dụng để xây dựng hoặc mở rộng nhà cửa tại khu vực nông thôn. Các khoản vay lãi suất thấp cũng sẽ được áp dụng cho người nghèo sống tại đô thị.

Mục đích của các cơ chế này là nâng số người nghèo có nhà ở thêm 33%. Ngoài ra, Thủ tướng Modi cũng đề cập đến một số cơ chế mới dành cho bà mẹ đang mang thai và một số người già.

Tổng thống Myanmar Htin Kyaw. Ảnh: TTXVN

Còn tại Myanmar, Tổng thống Myanmar Htin Kyaw đã kêu gọi toàn dân chung tay cùng chính phủ xây dựng một liên bang thống nhất và dân chủ.

Trong thông điệp liên bang mừng Năm Mới 2017, Tổng thống Htin Kyaw nhắc lại, trong 9 tháng vừa qua, chính phủ mới đã liên tục cố gắng thực thi các chính sách phục vụ đất nước, như hòa bình nội bộ, hòa giải quốc gia, xây dựng một liên minh dựa trên dân chủ và hệ thống liên bang, và nâng cao đời sống xã hội của người dân.

Tổng thống Myanmar khẳng định dựa trên nền tảng vững chắc này, chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách này một cách đúng đắn trong năm 2017.

Nhắc đến thỏa thuận lịch sử Hiệp định Panglong năm 1947, Tổng thong Htin Kyaw nhấn mạnh đây là một biểu tượng đoàn kết của các sắc tộc bản địa. Giờ đây, nỗ lực này đang được thúc đẩy, bắt đầu từ Hội thảo Panglong thế kỷ 21 nhằm xây dựng một liên bang thống nhất và dân chủ mà nhân dân sở tại đều mong muốn.

Ông khẳng định rằng việc xây dựng một đất nước dân chủ hoặc một hệ thống dân chủ chỉ có thể thành công nếu có sự tham gia của đông đảo nhân dân./.

>> Những địa điểm đón Năm mới lý tưởng nhất thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục