Thống đốc BoJ vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Nhật Bản

10:09' - 09/03/2016
BNEWS Thống đốc BoJ bày tỏ sự lạc quan về triển vọng kinh tế Nhật Bản, mặc dù có những lời chỉ trích cho rằng quyết định áp dụng lãi suất âm của BoJ hồi tháng Một năm nay.
Thống đốc Haruhiko Kuroda vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Nhật Bản. Ảnh: bloomberg

Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cho biết BoJ sẽ xem xét kỹ những tác động của chính sách lãi suất âm đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong thời điểm hiện tại, đồng thời lưu ý rằng ngân hàng này sẽ không mở rộng ngay chương trình kích thích kinh tế.

Ông Kuroda vẫn bày tỏ sự lạc quan về triển vọng kinh tế Nhật Bản, mặc dù có những lời chỉ trích cho rằng quyết định áp dụng lãi suất âm của BoJ hồi tháng Một năm nay sẽ mang lại rất ít lợi ích cho các thị trường.

Ông Kuroda tái khẳng định rằng BoJ sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ bằng cách hoặc tăng chương trình thu mua trái phiếu hoặc đẩy tỷ lệ lãi suất xuống thấp hơn nữa nếu thấy cần thiết, để đạt mục tiêu đưa lạm phát lên 2%.

Ông nói thêm lãi suất âm có "tác động rất lớn" trong việc kích thích kinh tế, bởi nó giúp làm giảm chi phí vay mượn và thúc đẩy các doanh nghiệp tăng cường đầu tư.

Trong khi đó, một số chuyên gia phân tích cho rằng đối mặt với tình trạng nhu cầu tiêu thụ từ bên ngoài tiếp tục suy yếu, ban lãnh đạo BoJ có thể sẽ hạ dự báo về tăng trưởng kinh tế và lạm phát của nước này trong báo cáo đánh giá hàng quý dự kiến sẽ được công bố tại cuộc họp chính sách dự kiến diễn ra vào ngày 27-28/4.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục