Thống đốc các ngân hàng trung ương: Lạm phát sẽ sớm tăng trở lại

12:13' - 16/10/2017
BNEWS Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Vitor Constancio ngày 15/10 cho biết ECB dự đoán lạm phát sẽ đi lên dù mức tăng tiền lương vẫn yếu ớt trong thời gian kinh tế phục hồi như hiện nay.
Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN

Phát biểu tại một hội thảo về ngân hàng quốc tế của nhóm G30 gồm các ngân hàng tư nhân và trung ương của nhiều nước trên thế giới, ông Constancio cho rằng sự tách biệt giữa hoạt động kinh tế sôi động và lạm phát thấp cũng như tiền lương tăng chậm chạp là một trong những đặc điểm nổi bật của sự phục hồi kinh tế hiện thời ở hầu hết mọi nơi.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda nói rằng một cách giải thích cho tình trạng trên là sau một khoảng thời gian dài tăng trưởng ở mức thấp, các doanh nghiệp cảm thấy không chắc chắn về triển vọng doanh thu và vì thế mà họ chần chừ trong việc tăng lương.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch ECB cũng tỏ ý tin rằng việc các nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) đạt được mức tăng trưởng tiềm năng sẽ giúp đưa lạm phát trở về mức mục tiêu của ECB trong trung hạn.

Dự kiến trong tháng này, ECB sẽ đưa ra quyết định có gia hạn chương trình mua trái phiếu hiện nay sang năm 2018 hay không. Theo số liệu của Eurostat, lạm phát của Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro trong tháng Chín đã không đạt được mức như dự đoán của giới phân tích khi vẫn giữ ở mức 1,5%.

Tại sự kiện trên, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda cho biết Nhật Bản sẽ vẫn theo đuổi chương trình kích thích kinh tế hiện tại của mình nhằm đạt được mục tiêu lạm phát 2% sớm nhất có thể. Ông Kuroda hy vọng lạm phát sẽ sớm đi lên.

Cũng trong xu hướng lạm phát thấp, song khác với các nền kinh tế phát triển khác, Mỹ đang tiến dần đến việc nâng lãi suất trong thời gian tới và bắt đầu kế hoạch cắt giảm quy mô chương trình mua tài sản của họ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen ngày 15/10 cho rằng phần lớn các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Mỹ tin rằng tình trạng lạm phát thấp chỉ là tạm thời và lạm phát sẽ tăng trở lại vào năm 2018, khi những yếu tố chỉ xuất hiện một lần (như sự sụt giảm giá điện thoại di động) dần biến mất.

Fed được dự đoán sẽ nâng lãi suất thêm một lần nữa vào tháng 12 tới, và các nhà hoạch định chính sách Mỹ đã dự báo sẽ có thêm ba đợt tăng lãi suất nữa vào năm 2018.

>>>Lãnh đạo ECB tự tin về khả năng thu hẹp chương trình mua trái phiếu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục