Thống đốc Ngân hàng Trung ương Argentina từ chức

10:22' - 10/12/2015
BNEWS Ngày 9/12, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA) Alejandro Vanoli đã đệ đơn từ chức.
Thống đốc ngân hàng Argentina Alejandro Vanoli. Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ông Vanoli được bổ nhiệm làm Thống đốc BCRA, định chế tài chính lớn nhất Argentina từ tháng 10/2014.

Trong thời gian đương chức, ông đã có những chính sách nhằm duy trì sự ràng buộc chặt chẽ giữa đồng nội tệ của Argentina và đồng USD cho dù giá trị đồng tiền này đã bị giảm một nửa trên thị trường chợ đen.

Việc ông Vanoli từ chức sẽ mở đường cho chính phủ mới của Tổng thống đắc cử Mauricio Macri thuộc liên minh cánh hữu đối lập, tiến hành cải cách tài chính như đã cam kết trong chiến dịch tranh cử.

Dự kiến, cựu Chủ tịch ngân hàng Bank Ciudad, nhà kinh tế Federico Sturzenegger sẽ được bổ nhiệm làm Thống đốc mới của BCRA. 

Trước đó, trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai vừa qua, ứng cử viên Macri, thuộc liên minh trung hữu Thay đổi, đã giành được 51,34 % số phiếu, qua đó đắc cử tổng thống. Ông Macri, 56 tuổi, Thị trưởng Buenos Aires, kỹ sư xây dựng, xuất thân từ một gia đình giàu có nổi tiếng ở Argentina.

Ông là nghị sỹ Quốc hội từ năm 2005 tới năm 2007 trước khi làm thị trưởng Buenos Aires.

Tổng thống đắc cử Macri theo đuổi chính sách tự do mới, phản đối quốc hữu hóa, ủng hộ phá giá đồng tiền và mở cửa thị trường trong nước.

Nhiệm vụ của chính quyền mới tại Argentina là tập trung vào việc vực dậy nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh hiện đang trì trệ, bao gồm giảm lạm phát, thu hút đầu tư phục vụ tăng trưởng và giải quyết nợ với các quỹ đầu cơ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục