Thông luồng kỹ thuật cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

17:30' - 20/01/2016
BNEWS Ngày 20/1, tại thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ thông luồng kỹ thuật công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.
Thứ Trưởng Bộ Giao thông Vận tại phát biểu tại buổi lễ. Ảnh : Phúc Sơn/TTXVN

Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư cho dự án hơn 9.780 tỷ đồng.

Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được đầu tư, cải tạo có tổng chiều dài 46,5 km, gồm 4 đoạn: đoạn thuộc sông Hậu dài 12,1km, đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài 19,2 km, đoạn kênh Tắt dài 8,2 km đào mới thông ra biển, đoạn luồng biển dài 7 km.

Dự án còn có các công trình bảo vệ luồng như đoạn đê chắn sóng phía Nam dài 2,4 km; kè bảo vệ bờ dọc hai bên kênh Tắt, kênh Quan Chánh Bố và tại ngã ba kênh Quan Chánh Bố và sông Hậu và nhiều công trình cầu và đường dân sinh, bến phà kênh Tắt, nhà trạm quản lý luồng, hệ thống báo hiệu hàng hải…

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, hiện nay tổng giá trị thực hiện giai đoạn 1 của dự án đạt được khoảng 95% giá trị xây lắp. Các công trình hiện đã có thể hoạt động, không ảnh hưởng đến người dân khu vực dọc theo tuyến luồng.

Tàu có trọng tải lớn chạy thông luồng kỹ thuật. Ảnh : Phúc Sơn/TTXVN

Khi đi vào hoạt động luồng tàu có thể phục vụ cho tàu biển có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, các tàu có thông số kỹ thuật phù hợp chuẩn tắc luồng để hành hải vào các cảng trên sông Hậu; đáp ứng thông qua lượng hàng hóa tổng hợp 21 - 22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm cho giai đoạn 2020.

Bên cạnh đó, hình thành bể cảng tại khu vực cửa kênh Tắt Trà Vinh và phối hợp với dự án xây dựng cảng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được triển khai thi công từ năm 2009. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, dự án đã phải đình hoãn từ tháng 1/2013. Đầu năm 2014, dự án đã được Quốc hội thông qua và tái khởi động lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục