Thông quan hàng hóa có kiểm soát tại cửa khẩu Lào Cai

20:55' - 08/02/2020
BNEWS Từ chiều 8/2, lực lượng chức năng của hai bên Việt Nam và Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu có kiểm soát tại cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai.
Xe chở hàng hóa thông quan qua cửa khẩu đường bộ Kim Thành (Lào Cai). Ảnh Hồng Ninh-TTXVN

Ông Trần Anh Tú, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai cho biết, từ chiều 8/2, lực lượng chức năng của hai bên Việt Nam và Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu có kiểm soát tại cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai.

Trong ngày đầu tiên thông qua hàng hóa kể từ khi tạm dừng sau khi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra bùng phát tại nhiều thành phố của Trung Quốc đã có 54 xe hàng nông sản của Trung Quốc được nhập khẩu và 8 xe hàng nông sản của Việt Nam được xuất khẩu sang nước bạn.

Trong số hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu có 75 tấn thanh long, hơn 50 tấn mít với tổng giá trị khoảng hơn 4 tỷ đồng.

Thực hiện công tác kiểm dịch y tế, phía Việt Nam đã cho lập một khu cách ly an toàn ngay tại cửa khẩu để đón tất cả các xe hàng của Trung Quốc sang.

Các xe hàng sau khi kiểm dịch y tế, phun thuốc khử trùng được bàn giao cho các lái xe của Việt Nam chạy về về khu vực kiểm hóa Hải quan làm các thủ tục cần thiết để đưa vào nội địa.

Sau khi hàng được bốc dỡ, các lái xe Việt Nam lại đưa xe về khu vực cách ly để bàn giao lại xe cho các lái xe người Trung Quốc đi xe trở về nước bạn.

Toàn bộ quy trình trên được giám sát chặt chẽ và không có sự tiếp xúc của lái xe hai bên. Các lái xe và lực lượng chức năng thực hiện vận chuyển hàng hóa cũng đã được lực lượng chức năng hướng dẫn kỹ các quy trình vệ sinh dịch tễ như đeo khẩu trang, găng tay, sử dụng quần áo bảo hộ lao động.

Do phải thực hiện quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt nên hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang phía bạn chưa được nhiều. Hiện tại cửa khẩu Lào Cai vẫn còn khoảng hơn 3.000 tấn nông sản chờ làm thủ tục thông quan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục