Thông xe dự án nâng cấp Quốc lộ 1 qua Quảng Trị
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá, việc hoàn thành và đưa vào khai thác dự án Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ góp phần hoàn chỉnh đồng bộ tuyến Quốc lộ 1 – tuyến giao thông chính huyết mạch trên địa bàn.
Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, phục vụ và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Trị nói riêng và khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng lưu ý, Ban Quản lý dự án 6, các nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tập trung hoàn thiện một số hạng mục còn tồn tại, tổ chức tốt công tác phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài gần 60 km; điểm đầu tại Km 717+100 và điểm cuối tại Km 791A+100. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.850 tỷ đồng được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 6 làm đại diện chủ đầu tư (đối với những đoạn sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ) và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền (đối với dự án thực hiện hợp đồng BOT).
Cụ thể, gói đầu tư theo hình thức BOT đoạn (Km741 +170 – Km756 + 705) do liên danh Tập đoàn Trường Thịnh và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đầu tư có chiều dài 15,5 km, tổng mức đầu tư 1.067 tỷ đồng. Dự kiến thời gian khai thác hoàn vốn 22 năm, 2 tháng thông qua trạm thu phí đặt tại Km 763+800 (trạm thu phí cho dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ T.p Đông Hà đến thị xã Quảng Trị) để cùng thu phí hoàn vốn cho dự án.
Gói đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài gần 42 km với số vốn gần 2.789 tỷ đồng, bao gồm 3 đoạn, đoạn Km717+100 - Km741+170 thuộc huyện Vĩnh Linh và huyện Gio Linh, đoạn Km769+800 – Km770+680 thuộc thị xã Quảng Trị và đoạn Km771+200 – Km791A+500 thuộc thị xã Quảng Trị đến ranh giới giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế.
Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (đơn vị thay mặt Bộ Giao thông Vận tải làm đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết, về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đoạn ngoài đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tốc độ thiết cho phép là 80km/h; Đoạn qua khu đông dân cư theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế là 60km/h.
Về quy mô mặt cắt ngang: các đoạn thông thường có chiều rộng nền đường 20,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới; 2 làn xe hỗn hợp; lề đất; dải phân cách và dải an toàn. Riêng các đoạn qua khu vực đông dân cư xã Hải Thượng, nam thị trấn Hải Lăng và xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng: chiều rộng nền đường là 21,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, hệ thống thoát nước dọc, dải phân cách và dải an toàn.
Đoạn tuyến qua thị trấn Hồ Xá chiều rộng nền đường 23,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, hệ thống thoát nước dọc, dải phân cách và dải an toàn. Đoạn tuyến tránh Hiền Lương chiều rộng nền đường 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, lề đất.
Theo đánh giá, với vai trò kinh tế và vị trí địa lý quan trọng của tỉnh Quảng Trị đối với khu vực Bắc Trung Bộ thì việc mở rộng đoạn tuyến trên là giải pháp hàng đầu cho việc đẩy nhanh quá trình phát triển cho toàn khu vực; đồng thời là một phần quan trọng và phù hợp với định hướng phát triển giao thông Việt Nam theo trục Bắc – Nam./.
Quang Toàn
- Từ khóa :
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36'
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24'
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30'
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28'
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13'
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08'
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.