THỜI SỰ

Thông xe dự án nâng cấp Quốc lộ 1 qua Quảng Trị

Facebook Share

BNEWS.VNSáng 20/10, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Quảng Trị.

Lễ cắt băng thông tuyến Quốc lộ 1 qua Quảng Trị. Ảnh: Quang Toàn/Bnews-TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá, việc hoàn thành và đưa vào khai thác dự án Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ góp phần hoàn chỉnh đồng bộ tuyến Quốc lộ 1 – tuyến giao thông chính huyết mạch trên địa bàn.

Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, phục vụ và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Trị nói riêng và khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng lưu ý, Ban Quản lý dự án 6, các nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tập trung hoàn thiện một số hạng mục còn tồn tại, tổ chức tốt công tác phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài gần 60 km; điểm đầu tại Km 717+100 và điểm cuối tại Km 791A+100. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.850 tỷ đồng được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 6 làm đại diện chủ đầu tư (đối với những đoạn sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ) và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền (đối với dự án thực hiện hợp đồng BOT).

Quang cảnh lễ thông tuyến Quốc lộ 1 qua Quảng Trị.Ảnh: Quang Toàn/Bnews-TTXVN

Cụ thể, gói đầu tư theo hình thức BOT đoạn (Km741 +170 – Km756 + 705) do liên danh Tập đoàn Trường Thịnh và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đầu tư có chiều dài 15,5 km, tổng mức đầu tư 1.067 tỷ đồng. Dự kiến thời gian khai thác hoàn vốn 22 năm, 2 tháng  thông qua trạm  thu phí đặt tại Km 763+800 (trạm thu phí cho dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ T.p Đông Hà đến thị xã Quảng Trị) để cùng thu phí hoàn vốn cho dự án.

Gói đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài gần 42 km với số vốn gần 2.789 tỷ đồng, bao gồm 3 đoạn, đoạn Km717+100 - Km741+170 thuộc huyện Vĩnh Linh và huyện Gio Linh, đoạn Km769+800 – Km770+680 thuộc thị xã Quảng Trị và đoạn Km771+200 – Km791A+500 thuộc thị xã Quảng Trị đến ranh giới giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông  Nguyễn Kiều Hưng, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (đơn vị thay mặt Bộ Giao thông Vận tải làm đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết, về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đoạn ngoài đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tốc độ thiết cho phép là 80km/h; Đoạn qua khu đông dân cư theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế là 60km/h.

Về quy mô mặt cắt ngang: các đoạn thông thường có chiều rộng nền đường 20,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới; 2 làn xe hỗn hợp; lề đất; dải phân cách và dải an toàn. Riêng các đoạn qua khu vực đông dân cư xã Hải Thượng, nam thị trấn Hải Lăng và xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng: chiều rộng nền đường là 21,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, hệ thống thoát nước dọc, dải phân cách và dải an toàn.

Đoạn tuyến qua thị trấn Hồ Xá chiều rộng nền đường 23,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, hệ thống thoát nước dọc, dải phân cách và dải an toàn. Đoạn tuyến tránh Hiền Lương chiều rộng nền đường 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, lề đất.

Theo đánh giá, với vai trò kinh tế và vị trí địa lý quan trọng của tỉnh Quảng Trị đối với khu vực Bắc Trung Bộ thì việc mở rộng đoạn tuyến trên là giải pháp hàng đầu cho việc đẩy nhanh quá trình phát triển cho toàn khu vực; đồng thời là một phần quan trọng và phù hợp với định hướng phát triển giao thông Việt Nam theo trục Bắc – Nam./.

Quang Toàn

Từ khóa:
BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.