THỜI SỰ

Thông xe hai hầm chui hiện đại nhất Hà Nội

Facebook Share

BNEWS.VNNgày 8/1, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng nút giao Trung Hoà và hầm nút giao Thanh Xuân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ thông xe nút giao Trung Hoà và hầm nút giao Thanh Xuân. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Phát biểu tại Lễ thông xe, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, hai tiểu dự án Nút giao Trung Hòa và nút giao Thanh Xuân - Hà Nội là những công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, do vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội. 

“Điều này thể hiện những nỗ lực của chủ đầu tư, liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 –CTCP ( Cienco4) và Hanshin, cũng như các đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng, thẩm mỹ công trình hoàn thành và vượt tiến độ 7 tháng đối với nút giao Trung Hòa. Điều này sẽ góp phần cải thiện điều kiện giao thông của Thủ đô Hà Nội trên các tuyến đường vào trung tâm thành phố và vành đai 3”- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh. 

Đại diện liên danh nhà thầu thi công hai tiểu dự án này, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc CIENCO 4 chia sẻ, dự án được thi công trong điều kiện hết sức khó khăn do mật độ giao thông tại hai nút giao đều rất lớn và còn trùng lắp với dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (tại nút giao Thanh Xuân). Tuy nhiên, các nhà thầu đã nỗ lực làm 3 ca trong ngày, không có ngày nghỉ, không kể ngày đêm mưa nắng khắc phục khó khăn đảm bảo hoàn thành trước Tết, góp phần chào mừng Đại hội Đảng lần thứ 12. 

Toàn cảnh nút giao thông Thanh Xuân - nút giao 4 tầng đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Theo ông Nguyễn Xuân Hoà, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải), gói thầu xây dựng nút Trung Hòa hoàn chỉnh nằm trong Tiểu dự án Xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh thuộc Dự án đầu tư xây dựng Giai đoạn 2 Đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm thuộc đường Vành đai 3 Hà Nội do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm đại diện Chủ đầu tư. Nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh được thi công theo hợp đồng là 18 tháng. 

Kinh phí mở rộng, xây dựng hoàn chỉnh nút giao Trung Hòa lấy từ nguồn vốn dư còn lại của Dự án xây dựng giai đoạn 2 – đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm với khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng; trong đó giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỷ đồng. 

Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm khoảng 614,13m, chiều dài đoạn mở rộng đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long khoảng 2.573m, chiều dài đoạn mở rộng đường Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng khoảng 580m. Phần đường gom hai bên Đại lộ Thăng long và đường Khuất Duy Tiến, tốc độ thiết kế 60km/h, các nhánh nút giao rẽ phải gồm 2 - 3 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 40km/h. 

Hầm chui hiện đại nhất Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Đối với Dự án hầm nút giao Thanh Xuân. Đây là một hạng mục công trình trong toàn bộ các công trình thuộc nút giao Thanh Xuân hoàn chỉnh. Gói thầu xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân có tổng mức đầu tư hơn 551 tỷ đồng từ nguồn vốn dư của dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội. Sau khi thi công xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân, thiết kế tổ chức giao thông nút giao Thanh Xuân bằng đèn tín hiệu, đồng thời bố trí các đảo dẫn hướng dạng đảo xếp để dẫn hướng cho các phương tiện rẽ phải trực tiếp. 

“Hầm nút giao Thanh Xuân là công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Việc thi công hầm nút giao Thanh Xuân là mảnh ghép hoàn chỉnh cho nút giao Thanh Xuân, vốn là điểm giao cắt phức tạp giữa Quốc lộ 6, đường vành đai 3 giai đoạn 1, giai đoạn 2 và tuyến đường sắt trên cao. Sau khi hoàn thành, công trình hầm nút giao Thanh Xuân sẽ tăng cường khả năng vận tải, giảm ùn tắc cho trung tâm thành phố Hà Nội đồng thời, đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai.” - ông Nguyễn Xuân Hoà cho biết./. 

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.